Pháp tiếp tục viện trợ vắc-xin cho Việt Nam thông qua COVAX

Pháp tiếp tục viện trợ vắc-xin cho Việt Nam thông qua COVAX

02/12/2021


\"Vận
Vận chuyển vắc-xin thông qua COVAX. [Ảnh minh họa]

Việt Nam mới đây đã nhận khoảng 970.000 liều vắc-xin Pfizer ngừa COVID-19 do chính phủ Pháp trao tặng thông qua cơ chế chia sẻ vắc-xin toàn cầu COVAX.

Theo đại sứ quán Pháp ở Hà Nội, một khoản viện trợ song phương bổ sung gồm 400.000 liều dự kiến sẽ đến Việt Nam trong những ngày tới đây.

Cơ quan ngoại giao này cho biết trong một thông báo trên Facebook rằng việc trao tặng vắc-xin này đã được Thủ tướng Pháp Jean Castex thông báo trong chuyến thăm Pháp chính thức của Thủ tướng Phạm Minh Chính hồi đầu tháng 11 và là “minh chứng” cho tình đoàn kết của Pháp với Việt Nam.

Theo đại sứ quán Pháp, việc trao tặng vắc-xin đợt này bổ sung cho 672.000 liều đã được trao vào tháng 9, trên cơ sở “tiếp nối sự hợp tác lâu năm và hiệu quả giữa Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực y tế”.

Qũy Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), đối tác chuyển giao chính trong COVAX, hôm 30/11 dẫn lời Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery nói rằng “chia sẻ vắc xin COVID-19 là một trong những ưu tiên hàng đầu của Pháp” và rằng việc trao tặng vắc-xin cho Việt Nam “phù hợp với sự hợp tác lâu dài và hiệu quả giữa Pháp và Việt Nam trong lĩnh vực y tế”.

Theo UNICEF, Việt Nam gần đây đã trải qua đợt bùng phát COVID-19 “lớn nhất và nghiêm trọng nhất kể từ đầu đại dịch”, và chính phủ Việt Nam đã và đang thực hiện “các biện pháp mạnh mẽ” để kiểm soát sự lây lan của virus corona, bao gồm cả việc “tăng tốc độ tiêm chủng cho người dân”.

Qũy Nhi đồng Liên Hợp Quốc dẫn lời Bộ Ngoại giao Việt Nam cho rằng sự hỗ trợ và giúp đỡ mà Chính phủ và nhân dân Pháp dành cho chính phủ và nhân dân Việt Nam trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp “có ý nghĩa rất quan trọng” và là “minh chứng sống động cho mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước” cũng như “khẳng định tinh thần hợp tác, hỗ trợ nhau trong phòng chống dịch bệnh”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment