Quan chức cấp cao Tiểu Vương Quốc Ả Rập thăm Iran để cải thiện mối quan hệ song phương

Quan chức cấp cao Tiểu Vương Quốc Ả Rập thăm Iran để cải thiện mối quan hệ song phương

Đăng ngày: 06/12/2021

Phan Minh

Cố vấn an ninh quốc gia Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE) công du Iran hôm nay 06/12/2021, nhằm làm giảm căng thẳng giữa 2 nước. Đây là chuyến thăm Iran đầu tiên của quan chức cấp cao UAE từ năm 2016. Gần đây, tổng thống Iran Ebrahim Raïssi đã nhấn mạnh việc bình thường hóa quan hệ với các nước trong khu vực là ưu tiên của chính phủ. 

Từ Teheran, thông tín viên Siavosh Ghazi tường trình :   

\”Cố vấn an ninh quốc gia Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Sheikh Tahnoun ben Zayed, đến Teheran hôm nay, thứ Hai, 06/12 và ông sẽ gặp một số quan chức cấp cao của Iran. 

Abu Dhabi đã giảm quan hệ ngoại giao với Iran sau cuộc tấn công vào đại sứ quán Ả Rập Xê Út ở Teheran vào năm 2016 bởi những người biểu tình phản đối việc Riyad hành quyết một nhà đối lập Ả Rập Xê Út có ảnh hưởng thuộc phái Shia Hồi giao.  

Chuyến thăm này diễn ra trong bối cảnh các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và các cường quốc được nối lại trong khi Teheran gia tăng mạnh mẽ các hoạt động hạt nhân, khiến các quốc gia quân chủ Ả Rập ở vùng Vịnh lo ngại. 

Nước Iran Hồi giáo Shia là đối thủ lớn trong khu vực của Ả Rập Xê Út Hồi giáo Sunni, thủ lĩnh của các chế độ quân chủ Ả Rập ở vùng Vịnh. Mối quan hệ giữa Iran và các nước này cũng căng thẳng vì chính sách khu vực của Teheran, bị cáo buộc đóng vai trò gây bất ổn, đặc biệt là qua việc Iran can thiệp vào Syria và Yemen. 

Chuyến thăm của quan chức Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất đánh dấu mong muốn của 2 nước mở ra một trang mới trong mối quan hệ vốn căng thẳng trong những năm gần đây. 

Bất chấp những bất đồng này, 2 nước vẫn có mối quan hệ hợp tác quan trọng về kinh tế và thương mại. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment