Mỹ dự trù tăng ngân sách quốc phòng, Nga và Trung Quốc trong tầm ngắm

Mỹ dự trù tăng ngân sách quốc phòng, Nga và Trung Quốc trong tầm ngắm

Đăng ngày: 08/12/2021

Minh Anh

Trong nỗ lực chống Nga và Trung Quốc, Quốc Hội Mỹ ngày 07/12/2021 công bố dự thảo luật ngân sách quốc phòng cho năm 2022, đề nghị tăng chi cho quân đội, hỗ trợ 330 triệu đô la cho Ukraina và ra tuyên bố hậu thuẫn Đài Loan. 

Reuters cho biết, phiên bản thỏa hiệp lưỡng đảng về dự thảo Đạo Luật Ủy Quyền về Quốc Phòng (National Defense Authorization Act, viết tắt là NDAA) cho phép quân đội được chi 770 tỷ đô la, cao hơn mức đề nghị của tổng thống Biden là 25 tỷ, tăng 5% so với ngân sách năm 2021. 

Văn bản dự trù cả việc tăng lương 2,7% cho các quân nhân và mua thêm nhiều chiến đấu cơ và tầu chiến cho Hải Quân Mỹ. Đây là một thông điệp mà Quốc Hội Mỹ muốn gởi đến Nga và Trung Quốc, cùng với những chiến lược để đối phó với những mối đe dọa địa chiến lược. 

Dự thảo luật NDAA còn dành 300 triệu đô la cho Sáng Kiến Hỗ Trợ An Ninh Ukraina nhằm hậu thuẫn cho các lực lượng vũ trang Ukraina; 4 tỷ đô la cho Sáng Kiến Quốc Phòng Châu Âu; và đề nghị cấp 150 triệu đô la cho hợp tác an ninh vùng Baltic. 

Liên quan đến Trung Quốc, dự luật ngân sách quốc phòng Mỹ năm 2022 đề nghị dành 7,1 tỷ đô la cho Sáng Kiến Răn Đe ở Thái Bình Dương (Pacific Deterrence Initiative), ra một tuyên bố của Quốc Hội hậu thuẫn quốc phòng Đài Loan cũng như một lệnh cấm bộ Quốc Phòng Mỹ trang bị các sản phẩm được sản xuất từ lao động cưỡng bức ở Tân Cương. 

Reuters lưu ý, văn bản dự thảo luật này được công bố không ít lâu sau cuộc đối thoại trực tuyến giữa hai nguyên thủ Mỹ Joe Biden và đồng nhiệm Nga Vladimir Putin, liên quan đến tình hình căng thẳng ở biên giới Nga và Ukraina.

Bài Liên Quan

Leave a Comment