Hà Nội: Công nghệ xử lý rác thải chưa triển khai đã lạc hậu

Hà Nội: Công nghệ xử lý rác thải chưa triển khai đã lạc hậu

RFA
2021.12.09

\"HàẢnh minh họa. AFP

Nhiều đại biểu của Hội đồng Nhân dân TP Hà Nội vào chiều ngày 9/12 nêu vấn đề về việc các nhà máy xử lý rác thải của Hà Nội chậm trễ nhiều năm chưa thể khởi công. Ngoài ra công nghệ xử lý của những nhà máy đó nay đã lạc hậu dù chưa đưa vào sử dụng.

Truyền thông nhà nước loan tin dẫn câu hỏi chất vấn của các đại biểu tới Sở Khoa học Công nghệ (KHCN) về các vấn đề vừa nêu. 

Trả lời chất vấn vấn đề này, ông Nguyễn Hồng Sơn giám đốc Sở KHCN cho rằng, từ năm 2010 công nghệ xử lý rác chủ yếu là chôn lấp tự nhiên, đến 2014 dự án xử lý rác phải áp dụng công nghệ tái chế, xử lý hoặc đốt để thu hồi năng lượng nhưng vẫn còn nhiều tồn tại chưa thể phân loại rác vô cơ, hữu cơ, vẫn sinh ra khí thải độc hại, công nghệ chưa được đảm bảo.

Về việc dự án đã triển khai từ lâu nhưng chưa hoạt động là do quá trình thẩm định chủ trương đầu tư bị kéo dài khiến nhiều công nghệ lỗi thời khi đến giai đoạn thực hiện dự án, do đó nhiều nhà máy xử lý rác thải bị chậm trễ do phải chờ điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh công nghệ xử lý rác thải…Ngoài ra, công nghệ đã lạc hậu, trong quá trình triển khai người dân không đồng thuận dẫn đến chậm giải phóng mặt bằng.

Thời gian qua người dân sinh sống quanh các dự án nhà máy xử lý rác thải liên tục phản đối chặn xe rác vào các bãi rác khiến ùn ứ rác trong nội thành Hà Nội, lý do được ra vì các nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm không khí và môi trường nước xung quanh và chính sách đền bù giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng cho người dân.

Bài Liên Quan

Leave a Comment