LM Đặng Hữu Nam được trao giải Lê Đình Lượng năm 2021

LM Đặng Hữu Nam được trao giải Lê Đình Lượng năm 2021

RFA
2021.12.09

\"LMLM Đặng Hữu Nam nói chuyện với ngư dân bên ngoài Tòa án Nhân dân thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh hôm 26/9/2016 khi người dân đi nộp đơn kiện FormosaFacebook

Linh mục Đặng Hữu Nam ở Nghệ An được đảng Việt Tân, trụ sở ở Hoa Kỳ trao giải thưởng Lê Đình Lượng năm 2021.Thông cáo báo chí của Việt Tân phát đi ngày 9/12 cho biết như vừa nêu.

Sau khi nghe tin được trao giải, Linh mục Đặng Hữu Nam cho RFA biết trách nhiệm của ông trong việc lên tiếng cho những người mà theo ông tiếng nói của họ không được lắng nghe trong nước:

“Trước tiên tôi thấy bất ngờ vì tôi là linh mục Công giáo, không phải bất ngờ trong quan điểm phân biệt tôn giáo mà trong căn tính Công giáo. Tôi là môn đệ, ngôn sứ của Đức Kitô đến để làm chứng cho công lý và sự thật, và đấu tranh cho quyền sống con người.

Tôi là môn đệ, ngôn sứ của Đức Kitô và Giáo hội đã nêu rõ trong Hiến Chế Vui mừng và Hy Vọng của Công đồng Vatican II rằng ‘vui mừng và hy vọng, run sợ và âu lo của người nghèo, của những người bị loại ra bên lề xã hội  của người nghèo phải là vui mừng và âu lo của người môn đệ Chúa’, nên tôi không t hể thờ ơ với họ.

Thứ ba tôi là ngôn sứ nên bổn phận ngoài việc loan báo tin mừng, phải lên án điều ác, điều tội, điều xấu, mặt trái của xã hội. Đặc biệt ở VN, mặt trái đó là bất công, nhân quyền không được tôn trọng. Chúng ta đang sống trong một môi trường mà sự thật bị đánh cắp, công lý bị bẻ cong, nhân phẩm bị chà đạp…”

Linh mục Đặng Hữu Nam sinh năm 1976, quê ở xã Đô Thành, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Ông được thụ phong linh mục vào năm 2008. Từ năm 2016, ông được biết đến nhiều qua việc cùng người dân địa phương biểu tình phản đối Nhà máy Gang Thép Hưng Nghiệp Formosa ở Vũng Áng, Hà Tĩnh xả thải trực tiếp ra biển gây thảm họa môi trường, diệt nguồn sinh kế của nhiều ngư dân. Ông cùng hằng trăm người dân kéo đến Tòa án tỉnh Hà Tĩnh để nộp đơn kiện Nhà máy và đòi bồi thường.

Kề từ tháng 6/2020 ông bị chuyển về Nhà Hưu Dưỡng của Giáo phận Vinh ‘nghỉ mục vụ’. Tuy nhiên ông vẫn tiếp tục tham gia nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện giúp cho người dân gặp khó khăn qua các chương trình như ‘gà không đồng’, ‘xe lăn không đồng’, ‘chăn ấm mùa đông’, ‘cây giống cho vùng lũ’.

Giải thưởng Lê Đình Lượng được thành lập vào năm 2018, mang tên người đang phải thụ án tù 20 năm chỉ vì công khai đấu tranh cho quyền lợi của người dân và chủ quyền của Việt Nam.

Bài Liên Quan

Leave a Comment