TT Pháp công bố những tham vọng lớn cho vai trò chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu

TT Pháp công bố những tham vọng lớn cho vai trò chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu

Đăng ngày: 10/12/2021

Minh Anh

 Thứ Năm, 09/12/2021, tổng thống Pháp Emmanuel Macron trình bày những ưu tiên cho vai trò chủ tịch luân phiên của Pháp tại Liên Hiệp Châu Âu, bắt đầu từ đầu năm 2022. Cải cách không gian Schengen, Hiệp ước Di dân, Quốc phòng châu Âu… tất cả đều nằm trong số các đề nghị đầy tham vọng của nguyên thủ Pháp. 

Theo AFP, trong buổi họp báo kéo dài một giờ, chủ nhân điện Elysée công bố cụ thể các chương trình hành động cho lần chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu sắp tới. Theo đó, những ưu tiên hàng đầu sẽ là cải cách không gian Schengen sao cho khối này có thể « bảo vệ tốt hơn các đường biên giới » trước các cuộc khủng hoảng di dân liên tiếp. 

Ông đề nghị « xem xét lại khung ngân sách » cho Liên Hiệp Châu Âu, cho đến lúc này được quy định theo các tiêu chí của Hiệp ước Maastricht, khi cho rằng câu hỏi « ủng hộ hay chống quy định mức thâm hụt ngân sách ở 3% là đã lỗi thời ». 

Mối quan hệ với châu Phi đặc biệt được tổng thống Pháp chú trọng nhiều, khi kêu gọi một « thỏa thuận mới » với châu lục đen. Tổng thống Emmanuel Macron thông báo một cuộc họp thượng đỉnh giữa Liên Hiệp Châu Phi và Liên Hiệp Châu Âu vào hai ngày 17-18/02/2022 tại Bruxelles nhằm « tái lập một cách sâu rộng » mối quan hệ « có phần mệt mỏi » giữa hai châu lục. 

Tóm lại, với phương châm « Phục hồi, Hùng mạnh và Gắn kết » và trước biểu tượng UE hai mầu xanh dương và đỏ trên nền một mũi tên mầu trắng, biểu hiện cho « tham vọng tiến lên phía trước », tổng thống Pháp tóm gọn chương trình hành động như sau : « Chúng ta phải chuyển từ một châu Âu hợp tác trong nội bộ thành một châu Âu hùng mạnh trên thế giới, có đầy đủ chủ quyền, tự do về các quyết định và làm chủ định mệnh của mình ». 

Pháp : Vai trò chủ tịch luân phiên và cuộc đua với thời gian 

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra : Với một chương trình đầy tham vọng, liệu tổng thống Macron có đủ thời gian để xúc tiến các hồ sơ do nhiệm kỳ làm chủ tịch luân phiên bị hạn chế bởi cuộc bầu cử tổng thống Pháp ?  

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet cho biết những hoài nghi trong lòng khối EU :  

« Tại Nghị Viện Châu Âu, các đại biểu tính rằng giai đoạn trước bầu cử sẽ lấy mất của nước Pháp chủ tịch ít nhất hai tháng hữu ích, và đối với những người bi quan nhất, thì bước chậm lại đầu tiên sẽ được thấy ngay từ giữa tháng 3/2022.  

Yêu cầu phải dè dặt sẽ cản trở nhiều bộ trưởng Pháp chủ trì các cuộc họp không chính thức, những cuộc họp mà ở đó họ có nhiều khả năng nhất để thúc đẩy các chủ đề được đặt lên hàng ưu tiên. Một số đại biểu khẳng định rất có thể có một sự thay đổi ngày như trường hợp Estonia đã phải nắm vai trò chủ tịch luân phiên đầu tiên sớm hơn 6 tháng hồi năm 2017 do việc Anh Quốc rời khối. 

Nhưng việc tổ chức bầu cử tổng thống Pháp vào mùa xuân 2022 rất có thể chỉ là một trở ngại nhỏ, theo như một số khác, khi cho rằng nhiều hồ sơ do Emmanuel Macron đưa ra trên thực tế đã được xúc tiến trước đó. Chẳng hạn như trường hợp của chương trình cải cách không gian Schengen, sẽ được trình ra ỦBan Châu Âu ngay từ tuần tới. Đó cũng là trường hợp của dự án la bàn chiến lược (bàn về những định hướng địa chính trị tương lai của châu Âu) mà lãnh đạo ngành ngoại giao Josef Borell đã công bố trước đó. 

Nhiều người khác còn nhấn mạnh rằng một phần lớn công việc của vai trò chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu chính là tìm kiếm một sự đồng thuận giữa 27 nước, hơn là phải lắng nghe những quan điểm riêng và sau cùng rất nhiều đời chủ tịch đã phải để lại nhiều hồ sơ dang dở. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment