Cambodia ra lệnh phá hủy võ khí của Mỹ vì bị Washington cấm vận

Cambodia ra lệnh phá hủy võ khí của Mỹ vì bị Washington cấm vận

December 12, 2021

\"\"
Thủ Tướng Cambodia Hun Sen. (Hình: Tang Chhin Sothy/Pool/AFP via Getty Images)

Thủ Tướng Cambodia Hun Sen hôm Thứ Sáu,10 Tháng Mười Hai, ra lệnh cho quân đội nước này tiêu hủy tất cả võ khí của Mỹ hoặc xếp chúng vào kho, sau khi Washington ban hành lệnh cấm vận võ khí đối với Cambodia, theo bản tin của hãng thông tấn AFP.

Hôm Thứ Tư, 8 Tháng Mười Hai, chính phủ Mỹ ban hành lệnh cấm vận võ khí đối với Cambodia, với lý do lo ngại về nhân quyền, tham nhũng ở quốc gia Đông Nam Á này, cũng như mối bang giao thân thiết giữa Phnom Penh với Bắc Kinh.

Hành động cấm vận này của Bộ Ngoại Giao và Bộ Thương Mại Mỹ nhằm giới hạn quân đội và các cơ quan tình báo Cambodia có được “quân cụ và dịch vụ quốc phòng” Mỹ.

Tuy nhiên, Thủ Tướng Hun Sen tỏ vẻ coi thường phẩm chất của võ khí và quân cụ Mỹ khi viết trên Facebook rằng: “Tôi ra lệnh cho tất cả các đơn vị quân đội ngay lập tức kiểm kê, thu hồi, đưa vào kho hoặc tiêu hủy tất cả võ khí và các thiết bị quân sự của Mỹ theo quy định. Lệnh cấm vận võ khí của Mỹ là một thông điệp cảnh báo gửi đến thế hệ tiếp theo của Cambodia, rằng nếu muốn có một nền quốc phòng độc lập, đừng sử dụng võ khí của Mỹ. Rất nhiều đội quân sử dụng võ khí của Mỹ bị thua trong các cuộc chiến.”

Vào Tháng Mười Một, Washington trừng phạt hai viên chức Cambodia vì cáo buộc tham nhũng liên quan đến một căn cứ Hải Quân do Mỹ tài trợ.

Vị thủ tướng lâu năm của Cambodia là một trong những đồng minh thân cận nhất của Trung Quốc ở Châu Á. Cambodia từng phá dỡ các cơ sở do Mỹ tài trợ tại căn cứ Hải Quân Ream, vốn là nơi tổ chức các cuộc tập trận của Mỹ.

Ngoài ra, căn cứ Sihanoukville ở Vịnh Thái Lan cũng trở thành một vấn đề nhức nhối trong quan hệ Mỹ-Cambodia trong những năm gần đây, vì Washington nghi ngờ căn cứ này sắp được đưa cho quân đội Trung Quốc sử dụng dù ông Hun Sen nhiều lần phủ nhận điều này.

Trong thời gian qua, Cambodia ngày càng cho thấy rõ mình là một đồng minh tin cậy của Trung Quốc ở vùng Đông Nam Á.

Theo Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment