Khí đốt Nga: Trọng tâm chuyến thăm Ba Lan của tân thủ tướng Đức

Khí đốt Nga: Trọng tâm chuyến thăm Ba Lan của tân thủ tướng Đức

Đăng ngày: 12/12/2021

Trọng Thành

Bốn ngày sau khi nhậm chức, thủ tướng Đức Olaf Scholz có chuyến công du Ba Lan hôm 12/12/2012. Chuyến đi của tân thủ tướng Đức có ý nghĩa quan trọng với Liên Hiệp Châu Âu về nhiều mặt, đặc biệt với hai hồ sơ, đường ống khí đốt Nga và tranh chấp pháp lý giữa Ba Lan và Liên Hiệp Châu Âu.

Ba Lan là thủ đô thứ ba tân thủ tướng Đức công du, sau Paris và Bruxelles. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki dự kiến có cuộc hội đàm với đồng nhiệm Đức vào cuối buổi chiều hôm nay. Đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 của Nga đến Đức là chủ đề hàng đầu.

Theo hãng tin Anh Reuters, thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết ông sẽ thúc giục thủ tướng Đức đẩy lùi việc khởi động đường ống Nord Stream 2 đưa khí đốt của Nga đến Đức, bỏ qua Ukraina, bởi việc này có thể được Nga sử dụng để chống lại châu Âu. Đường ống Nord Stream 2, dài 1.230 km xuyên qua biển Baltic gây lo ngại là Liên Âu sẽ phụ thuộc lâu dài về năng lượng vào Matxcơva.

Nga đang tăng cường binh lực ở biên giới với Ukraina, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xâm lược có thể xảy ra. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hôm thứ Ba 17/12 cảnh báo đường ống Nord Stream 2 có thể bị gián đoạn và các biện pháp trừng phạt kinh tế cứng rắn sẽ được đưa ra, nếu quân đội Nga xâm lược nước láng giềng. Hôm qua, nguyên thủ Mỹ một lần nữa nhắc lại: Nga sẽ phải trả « cái giá khủng khiếp » nếu xâm chiếm Ukraina.

Tuy nhiên, cho đến nay, tân chính phủ Đức đã không chính thức cam kết sẽ dừng đường ống Nord Stream 2, nếu Nga xâm lược Ukraina, theo yêu cầu của Ba Lan và Hoa Kỳ. Tân thủ tướng Đức chỉ cho biết Nga sẽ gánh chịu hậu quả liên quan đến đường ống khí đốt, nếu xâm lược Ukraina.

Bất đồng về vấn đề « độc lập tư pháp » Ba Lan

Theo đài Đức Deutsche Welle, vấn đề giảm căng thẳng trong quan hệ giữa Ba Lan với Liên Âu về vấn đề « độc lập tư pháp » tại Ba Lan cũng là một ưu tiên khác trong chuyến công du của thủ tướng Đức.

Tòa án Công lý châu Âu đã phạt Ba Lan do « các cải cách tư pháp » của đảng cầm quyền Ba Lan (Pháp Luật và Công lý – PiS) vi phạm luật của Liên Hiệp Châu Âu. Ba Lan không chấp nhận nộp phạt, Tòa Án Tối Cao Ba Lan đã ra phán quyết là luật pháp Ba Lan có thể được ưu tiên hơn các một số quy định của Liên Âu.

Trước chuyến công du, trả lời đài truyền hình công Đức ARD, thủ tướng Đức thừa nhận nhiều khác biệt giữa hai bên, đặc biệt liên quan đến các vấn đề pháp lý, và hy vọng đối thoại sẽ tiếp tục ở cấp cao nhất của Liên Hiệp Châu Âu.

Bài Liên Quan

Leave a Comment