Lực lượng Taliban gây bất ổn tại Pakistan

Lực lượng Taliban gây bất ổn tại Pakistan

Đăng ngày: 12/12/2021

Thanh Hà

Phe Taliban tại Pakistan thách thức chính quyền Islamabad. Hôm 11/12/2021, một viên cảnh sát bị bắn chết và một người bị thương tại khu vực tây bắc Pakistan đúng một ngày sau khi lệnh ngừng bắn giữa phong trào Tailiban tại Pakistan TTP với chính quyền Islamabad hết hiệu lực.  

Hai nạn nhân bị tấn công trong lúc áp tải một đoàn xe chở vac-xin chống bại liệt polio đến một bệnh xá. Pakistan bị đặt trước thách thức về an ninh. Thông tín viên Sonia Ghezali từ thủ đô Islamabad tường thuật :  

« Vụ tấn công xảy ra tại quận Tank, tỉnh Khyber Phakhtunkhwa, sát biên giới với Afghanistan. Đoàn xe chở nhân viên và thuốc tiêm trong khuôn khổ chiến dịch chích ngừa polio vừa bước sang ngày thứ nhì. Chương trình nhắm vào việc tiêm chủng cho 6 triệu rưỡi trẻ em của tỉnh này. Căn bệnh nói trên có thể khiến trẻ em bị bại liệt, thậm chí dẫn tới những trường hợp tử vong. Bệnh polio hiện chỉ còn hoành hành tại hai quốc gia trên thế giới, trong đó có Pakistan.  

Các chiến dịch chích ngừa polio thường xuyên là mục tiêu tấn công, đặc biệt là ở khu vực tây bắc Pakistan. Nhân viên y tế của chương trình tiêm chủng này bị tố cáo là tay sai của phương Tây triệt sản trẻ em Pakistan. Thuyết âm mưu này bắt nguồn từ năm 2011 từ sau vụ tình báo Mỹ, CIA dựng ra một chiến dịch chích ngừa viêm gan và dùng đó là cái cớ để truy lùng tông tích trùm khủng bố Ousssama Ben Laden tại Abbottabad.  

Một số các toán nổi dậy chĩa mũi dùi vào nhân viên y tế, vào cảnh sát để trả thù chính phủ. Dường như đó là động lực dẫn tới vụ tấn công hôm qua. Phong trào Taliban tại Pakistan lên án lực lượng an ninh sát hại nhiều chiến binh của phong trào và vi phạm thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực trong vòng một tháng giữa Islamabad với TTP. Thỏa thuận này vừa hết hiệu lực hôm Thứ Sáu vừa qua ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment