SpaceX: TQ nói với LHQ vệ tinh của Elon Musk \’suýt gây va chạm\’ trên quỹ đạo

SpaceX: TQ nói với LHQ vệ tinh của Elon Musk \’suýt gây va chạm\’ trên quỹ đạo

2 giờ trước

\"SpaceX

Elon Musk đang bị công kích mạnh trên một mạng xã hội sau khi Trung Quốc khiếu nại rằng trạm không gian của họ đã phải tránh va chạm với các vệ tinh do dự án cung cấp dịch vụ internet Starlink Internet Service của ông phóng lên.

Trạm không gian của nước này đã có hai lần \”chạm trán rất gần\” với các vệ tinh Starlink trong năm nay, Bắc Kinh nói.

Các vụ việc này – Trung Quốc đã đệ đơn khiếu nại lên cơ quan không gian của Liên Hiệp Quốc – hiện vẫn chưa được kiểm chứng độc lập.

Starlink là mạng lưới internet qua vệ tinh do hãng SpaceX của ông Musk điều hành.

Ông Musk nổi tiếng tại Trung Quốc ngay cả từ trước khi Tesla, hãng sản xuất xe hơi điện của ông, bị các cơ quan quản lý kiểm tra ngày càng nghiêm ngặt.

\"Five
Chụp lại hình ảnh,Hãng xe hơi điện Tesla của ông Musk từng có doanh thu tốt tại thị trường Trung Quốc

Các vụ suýt va đụng diễn ra vào ngày 1/7 và 21/10, theo một tài liệu do Trung Quốc đệ trình trong tháng này tới Văn phòng Liên Hiệp Quốc về Hoạt động Vũ trụ.

\”Để đảm bảo an toàn, Trạm Không gian Trung Quốc đã phải triển khai việc kiểm soát, ngăn ngừa va chạm,\” Bắc Kinh nói trong tài liệu được công bố trên trang web chính thức của họ.

SpaceX không phản hồi ngay lập tức khi BBC đề nghị họ bình luận vấn đề.

Sau khi lời khiếu nại được đưa ra công khai, ông Musk, hãng Starlink và Hoa Kỳ đã bị chỉ trích mạnh mẽ trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc.

Rác thải vũ trụ

Một người dùng miêu tả các vệ tinh của Starlink là \”chỉ như một đống rác thải vũ trụ\”.

Các vệ tinh là \”vũ khí chiến tranh không gian của Hoa Kỳ\” và \”Musk là một \’vũ khí\’ mới do chính phủ và quân đội Hoa Kỳ tạo ra\”, một số những người khác nói.

Một người khác viết: \”Những rủi ro từ Starlink đang dần dần được phơi bày, toàn bộ nhân loại sẽ phải trả giá cho các hoạt động kinh doanh của họ.\”

Trung Quốc cũng cáo buộc Hoa Kỳ đã đặt các phi hành gia vào tình thế nguy hiểm khi phớt lờ nghĩa vụ theo các hiệp ước nghiên cứu không gian.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên nói rằng Trung Quốc thúc giục Hoa Kỳ hãy hành động có trách nhiệm.

Các khoa học gia đã lên tiếng quan ngại về những nguy cơ va chạm trong không gian, và kêu gọi chính phủ các nước trên thế giới chia sẻ thông tin về ước tính khoảng 30.000 vệ tinh và các loại rác thải không gian khác đang bay trong quỹ đạo quanh Trái Đất.

SpaceX đã phóng gần 1.900 vệ tinh lên, một phần của mạng lưới Starlink, và đang có kế hoạch triển khai thêm hàng ngàn vệ tinh nữa.

Hồi tháng trước, cơ quan không gian Hoa Kỳ NASA đột ngột tạm hoãn một sứ mệnh đi bộ trong không gian từ Trạm Không gian Quốc tế do có những quan ngại về rác thải không gian.

Hôm 9/11/2021, Việt Nam phóng một vệ tinh lên, nhưng đến nay, sau hơn 1 tháng, NanoDragon vẫn đang \’thất lạc\’ đâu đó trong không gian và cơ quan hữu quan của Việt Nam vẫn chưa bắt được tín hiệu liên lạc.

Đây là vệ tinh cỡ nhỏ được thiết kế nhằm theo dõi rừng, giám sát phương tiện trên biển, và là một trong bảy vệ tinh mà Việt Nam đã đưa lên quỹ đạo.

Bài Liên Quan

Leave a Comment