Hoa Kỳ kêu gọi cấm vận vũ khí Miến Điện sau vụ thảm sát thường dân

Hoa Kỳ kêu gọi cấm vận vũ khí Miến Điện sau vụ thảm sát thường dân

Đăng ngày: 29/12/2021

Phan Minh

Hai nhân viên của tổ chức phi chính phủ Save The Children đã được xác nhận danh tính trong số 35 thi thể cháy đen được phát hiện vào ngày 24/12/2021 ở miền đông Miến Điện. Các cuộc điều tra gần đây cho thấy họ là nạn nhân của vụ thảm sát do quân đội Miến Điện gây ra. Hoa Kỳ kêu gọi cấm vận vũ khí đối với nước này.

Save the Children tuyên bố, 2 nhân viên bị giết đều là \”những người vừa mới được làm cha và đang làm nhiệm vụ giáo dục trẻ em\”. Inger Ashing, chủ tịch của Save the Children, cho biết : “Do cuộc tấn công này, chúng tôi quyết định tạm ngừng hoạt động ở vùng Kayah, nhưng chúng tôi hoàn toàn cam kết giúp đỡ những trẻ em gặp khó khăn trong bối cảnh xung đột và khủng hoảng này\”.

Còn tại Hoa Kỳ, Washington tuyên bố \”thực sự bàng hoàng trước sự tàn bạo của chế độ quân sự\” tại Miến Điện. Hôm qua, 28/12/2021, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã yêu cầu áp dụng lệnh cấm vận vũ khí đối với quân đội Miến Điện, ngoài các lệnh trừng phạt đã được áp dụng. Ông Blinken nói : “Không thể chấp nhận được việc những người vô tội và nhân viên cứu trợ trở thành mục tiêu của quân đội, và những hành động tàn bạo thường xuyên của họ đối với người dân Miến Điện cho thấy sự cấp thiết của việc buộc họ phải chịu trách nhiệm cho những hành vi của mình\”.

Hôm 27/12, đặc phái viên mới tại Liên Hiệp Quốc về Miến Điện, Noeleen Heyzer cho biết, bà \”quan ngại sâu sắc\” trước sự leo thang bạo lực ở nước này và kêu gọi ngừng bắn giữa quân đội chính phủ và phe đối lập trước thềm năm mới. Miến Điện đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ cuộc đảo chính quân sự ngày 01/02.

Bài Liên Quan

Leave a Comment