Lãnh đạo Palestine gặp bộ trưởng Quốc Phòng Israel lần đầu tiên sau 11 năm

Lãnh đạo Palestine gặp bộ trưởng Quốc Phòng Israel lần đầu tiên sau 11 năm

Đăng ngày: 29/12/2021

Phan Minh

Lần đầu tiên từ 11 năm qua, người đứng đầu chính quyền Palestine Mahmoud Abbas đã đến thăm Israel vào tối 28/12/2021 cùng một số cộng tác viên thân cận của ông để gặp bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz. Phe đối lập cánh hữu ở Israel tỏ ra hết sức bất bình về cuộc gặp này.

Từ Jerusalem, thông tín viên Michel Paul tường trình :

\”Cuộc gặp diễn ra tại nhà riêng của bộ trưởng Quốc Phòng Israel ở thành phố Rosh Ha\’ayin, phía đông Tel Aviv. Mahmoud Abbas và Benny Gantz đã dành một phần thời gian của cuộc gặp để nói chuyện riêng. Cuộc hội đàm tập trung vào các vấn đề an ninh cũng như các vấn đề dân sự.

Theo một nguồn tin Palestine, tầm quan trọng của việc vạch ra một viễn cảnh chính trị đã được những người thân cận của tổng thống Palestine nêu lên. Về phía Israel, có thông tin cho biết ông Gantz đã yêu cầu ông Abbas chấm dứt các cuộc tấn công chống Israel ở Cisjordanie. Phía Palestine kêu gọi Israel trấn áp hành vi bạo lực từ những người định cư chống lại họ. Bộ trưởng Israel nhấn mạnh lại việc ông sẵn sàng có các hành động thiện chí như ông đã làm vào cuối tháng 8 năm ngoái khi ông đến thăm Ramallah.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Mahmoud Abbas tới Israel sau 11 năm, nếu không tính đến việc ông tham dự tang lễ tổng thống Shimon Peres. Likoud, đảng đối lập chính ở Israel, đã chỉ trích gay gắt cuộc gặp nàyHọ cho rằng chính phủ Bennett là một chính phủ nguy hiểm đối với Israel\”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment