Liên Âu sẵn sàng tăng cường trừng phạt và cấm vận vũ khí đối với Miến Điện

Liên Âu sẵn sàng tăng cường trừng phạt và cấm vận vũ khí đối với Miến Điện

Đăng ngày: 31/12/2021

Thùy Dương

Sau Hoa Kỳ, đến lượt Liên Hiệp Châu Âu ngày 30/12/2021 thông báo ủng hộ việc áp đặt lệnh cấm vận quốc tế về vũ khí đối với Miến Điện và sẵn sàng bổ sung các biện pháp trừng phạt nhắm vào tập đoàn quân sự Miến Điện.

Châu Âu tỏ ra có lập trường cứng rắn bởi vì chín quyền quân sự Miến Điện, ngày 24/12 đã gây ra thảm sát, thiêu sống ít nhất 35 thường dân, trong đó có nhiều trẻ em, phụ nữ và 2 thành viên của tổ chức phi chính phủ Save The Children.

Trong một thông cáo báo chí, lãnh đạo ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu, Josep Borrell tuyên bố: \”Đối mặt với bạo lực leo thang ở Miến Điện, cần có các hành động phòng ngừa bổ sung ở cấp quốc tế, kể cả lệnh cấm vận vũ khí\” có thể do Liên Hiệp Quốc công bố.

Bruxelles đã ngăn chặn việc bán vũ khí và các thiết bị mà tập đoàn quân sự Miến Điện có thể sử dụng phục vụ cho các cuộc trấn áp trong nước. Liên Âu cũng cấm xuất khẩu các mặt hàng lưỡng dụng dành cho quân đội và lực lượng cảnh sát biên phòng Miến Điện.

Lãnh đạo ngành ngoại giao châu Âu hôm qua còn nhấn mạnh: \”Nhắm vào thường dân và những người hoạt động trong lĩnh vực cứu trợ nhân đạo là điều không thể chấp nhận được, đó rõ ràng là sự vi phạm nhân quyền và luật pháp quốc tế (…). Liên Hiệp Châu Âu sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung chống chế độ quân sự\” Miến Điện.

AFP nhắc lại : Sau vụ đảo chính hôm 01/02/2021 và các vụ đàn áp thường dân đã đẩy Miến Điện vào cảnh hỗn loạn, Bruxelles đã đưa khoảng 30 người và 6 thực thể vào một \”danh sách đen\”, cấm nhập cảnh vào Liên Âu và phong tỏa tài sản của những cá nhân và thực thể có liên quan. Liên Âu cũng đã quyết định tiếp tục phong tỏa các khoản tài trợ trực tiếp cho chính phủ Miến Điện và ngưng hoàn toàn các hoạt động trợ giúp có thể góp phần hợp thức hóa chính quyền Naypyidaw.

Sau khi thông tin về vụ thảm sát được loan báo, Hoa Kỳ, quốc gia từ lâu nay đã hạn chế bán vũ khí cho tập đoàn quân sự Naypyidaw, hôm thứ Ba 28/12 lại tiếp tục kêu gọi quốc tế thông qua lệnh cấm vận vũ khí đối với Miến Điện.

Bài Liên Quan

Leave a Comment