Putin và Erdogan thảo luận về yêu cầu của Nga đối với NATO

Putin và Erdogan thảo luận về yêu cầu của Nga đối với NATO

Đăng ngày: 03/01/2022

Phan Minh

Tổng thống Nga Vladimir Putin và đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã điện đàm vào hôm qua 02/01/2022 về những yêu cầu mà Matxcơva đưa ra đối với Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraina. 

Phía Thổ Nhĩ Kỳ cho biết nguyên thủ hai nước đã thảo luận các biện pháp nhằm cải thiện quan hệ song phương. 

Còn điện Kremlin cho biết lãnh đạo hai nước đã khẳng định quyết tâm tăng cường quan hệ đối tác cùng có lợi giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Tuy nhiên, theo AFP, Matxcơva nói rõ là tổng thống Putin và Erdogan cũng đề cập đến các vấn đề quốc tế, bao gồm cả những đề xuất thiết lập các thỏa thuận chính thức nhằm bảo đảm an ninh của Liên bang Nga, cũng như tình hình ở Kavkaz và những vấn đề giải quyết các cuộc khủng hoảng Syria và Libya.   

Gần đây, căng thẳng cũng có gia tăng giữa Matxcơva và Ankara xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraina, khi ông Putin chỉ trích đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp cho quân đội Ukraina các máy bay không người lái vũ trang, được sử dụng để chống lại lực lượng ly khai thân Nga ở miền đông Ukraina.   

Đổi lại, trong bối cảnh phương Tây lo lắng trong nhiều tuần qua về khả năng Nga xâm lược Ukraina khi Matxcơva bị cáo buộc đang điều quân tới khu vực biên giới nước này, Ankara tuần trước đã chỉ trích điện Kremlin đưa ra những yêu cầu \”đơn phương\” với NATO.   

Mặc dù là đối thủ của Nga trong nhiều hồ sơ quốc tế, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên NATO, lại có quan hệ khá gần gũi với Nga trên nhiều lĩnh vực, bao gồm thương mại, đầu tư, dịch vụ, du lịch, thậm chí cả vũ khí, kỹ thuật quân sự và chương trình không gian. Thổ Nhĩ Kỳ có lẽ là khách hàng NATO duy nhất mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, và đã bị Mỹ và NATO kịch liệt phản đối. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment