Ba Lan: Vụ bê bối nghe lén điện thoại làm rúng động giới chính trị gia

Ba Lan: Vụ bê bối nghe lén điện thoại làm rúng động giới chính trị gia

Đăng ngày: 05/01/2022

Phan Minh

Tại Ba Lan, ít nhất một thành viên thuộc phe đối lập, một luật sư và một công tố viên đã bị nghe lén bởi phần mềm Pegasus của Israel. Lãnh đạo phe đối lập Donald Tusk hôm qua 04/01/2022 đã cáo buộc chính phủ Bảo Thủ đứng đằng sau vụ việc này. 

Từ Vacxava, thông tín viên Damien Simonart cho biết thêm :   

Về vụ nghe lén điện thoại, Donald Tusk nói: « Đây là cuộc khủng hoảng lớn nhất, nặng nề nhất đối với nền dân chủ kể từ năm 1989 ».

Theo Citizen Lab, tổ chức nghiên cứu về an ninh mạng ở Toronto, điện thoại của giám đốc chiến dịch Liên Minh Công Dân (Civic Coalition), đảng đối lập chính của Ba Lan, đã bị tấn công mạng ít nhất 33 lần bằng phần mềm Pegasus. Vụ nghe trộm điện thoại dường như kéo dài 6 tháng vào năm 2019 vào thời điểm có các cuộc bầu cử Quốc Hội và châu Âu.

Theo hãng tin AP, hai nhân vật khác thuộc phe đối lập với đảng cầm quyền Pháp luật và Công lý (PiS), một luật sư và một công tố viên, cũng bị nghe lén. Người đầu tiên thường xuyên bảo vệ lợi ích của Liên minh Công dân, người thứ hai công khai chỉ trích việc cải cách tư pháp mà PiS đã chủ trương.

Thủ tướng Mateusz Morawiecki bác bỏ cáo buộc nói trên. Tuy nhiên, nhà sản xuất phần mềm Pegasus của Israel cho biết chỉ bán sản phẩm của mình cho các chính phủ và cơ quan tình báo. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment