Kazakhstan: Thủ tướng mất chức, ban bố tình trạng khẩn cấp vì biểu tình

Kazakhstan: Thủ tướng mất chức, ban bố tình trạng khẩn cấp vì biểu tình

7 giờ trước

\"Hình

Tổng thống Kazakhstan đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài 2 tuần ở một số nơi trong nước sau khi các cuộc biểu tình phản đối giá nhiên liệu gia tăng bùng phát thành bạo lực.

Các cuộc biểu tình lớn được cho đã diễn ra ở một vài khu vực trên khắp đất nước.

Cảnh sát tại Almaty, thành phố lớn nhất Kazakhstan đã xịt hơi cay để kiểm soát đám đông sau khi một số xe bị đốt.

Một sắc lệnh do Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev ban hành vào ngày thứ Tư 5/1 có nội dung ông đã chấp thuận cho chính phủ từ chức giữa bối cảnh bất ổn.

Cũng theo sắc lệnh này, Phó Thủ tướng Kazakhstan Alikhan Smailov cũng được bổ nhiệm làm Thủ tướng lâm thời.

Trong một bài phát biểu qua video, Tổng thống Kazakhstan nói rằng các cuộc tấn công của người biểu tình nhằm vào văn phòng chính phủ là \”hoàn toàn bất hợp pháp\”.

Ông cũng ban bố tình trạng khẩn cấp tại Almaty và tỉnh Mangistau ở miền tây.

Các biện pháp khẩn cấp bao gồm lệnh giới nghiêm qua đêm, cấm tụ tập đông người, Reuters trích dẫn một số tài liệu chính thức cho thấy.

Các cuộc biểu tình bùng phát sau khi giới tại quốc gia giàu dầu mỏ này nâng giá trần cho khí đốt hóa lỏng, khiến giá tiêu dùng tăng vọt.

\"Hàng
Chụp lại hình ảnh,Hàng ngàn người tập trung biểu tình tại thành phố Almaty liên quan đến giá nhiên liệu

Khoảng hàng ngàn người biểu tình đã tập trung tại Almaty vào đêm thứ Ba 4/1. Hãng tin AFP cho biết cảnh sát chống bạo động đã bị thương trong các vụ đụng độ.

Cũng có các báo cáo về việc cắt internet trên khắp đất nước.

Cuối ngày thứ Ba 4/1, Tổng thống Tokayev trong một dòng tweet nói rằng chính quyền sẽ phải phục hồi giá nhiên liệu thấp \”để đảm bảo ổn định cho quốc gia\”.

Bất đồng chính kiến và biểu tình hiếm khi xảy ra tại Kazakhstan, quốc gia tuyên bố độc lập vào năm 1991 sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ vào năm 1991.

Tuy nhiên thị trấn Zhanaozen ở tỉnh Mangistau là nơi đã diễn ra cuộc bất ổn chết chóc năm 2011. Ít nhất 14 công nhân dầu mỏ đã bị thiệt mạng trong một cuộc trấn áp của cảnh sát tại một cuộc biểu tình liên quan đến tiền lương và điều kiện lao động.

Thị trấn này cũng đã trở thành một trong những trung tâm trong cuộc bất ổn mới nhất.

Ông Nursultan Nazarbayev, tổng thống duy nhất của Kazakhstan từ ngày tách khỏi Liên Xô đã dẫn dắt đất nước cho đến khi từ chức vào năm 2019.

Ông Nursultan Nazarbayev đã chọn người kế nhiệm là Tổng thống Tokayev trong cuộc bầu cử trước hạn vào năm 2019, vốn bị giới quan sát quốc tế chỉ trích.

Bài Liên Quan

Leave a Comment