Hai nhà hoạt động Trịnh Bá Phương và Nguyễn Thị Tâm kháng cáo bản án sơ thẩm

Hai nhà hoạt động Trịnh Bá Phương và Nguyễn Thị Tâm kháng cáo bản án sơ thẩm

RFA
2022.01.06

\"HaiHai nhà hoạt động Trịnh Bá Phương và Nguyễn Thị Tâm AFP/RFA editedHai nhà hoạt động Trịnh Bá Phương và Nguyễn Thị Tâm kháng cáo bản án sơ thẩm00:00/02:58 

Hai nhà hoạt động đưa nhiều tin tức về vụ việc xảy ra ở xã Đồng Tâm là bà Nguyễn Thị Tâm và ông Trịnh Bá Phương, quyết định kháng cáo bản án mà tòa sơ thẩm áp đặt lên họ. 

Theo văn bản của Tòa án nhân dân Hà Nội gửi cho Viện kiểm sát nhân dân Hà Nội, hai bị cáo và luật sư đề ngày 5 tháng 1, thông báo rằng hai người đã nộp đơn kháng cáo bản án của tòa sơ thẩm. 

Thông báo cho biết, ông Trịnh Bá Phương nộp đơn kháng cáo vào ngày 22 tháng 12 năm 2021 với nội dung \”kháng cáo toàn bộ bản án, bị cáo cho rằng mình không có tội\”. 

Còn bà Nguyễn Thị Tâm cũng làm việc này một ngày sau đó, hôm 23 tháng 12 và cho rằng \”bị cáo không chống phá Nhà nước, hành vi của bị cáo chỉ là vi phạm hành chính, bị cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm chuyển xử lý hành chính hoặc thay đổi sang một tội khác nhẹ hơn, bị cáo đề nghị được nhận lại đầu thu camera và máy tính\” – thông báo của Thẩm phán Trần Nam Hà thể hiện. 

Trả lời phỏng vấn của Đài Á châu Tự do, bà Nguyễn Thanh Mai, con gái của bà Tâm cho biết:

“Hôm qua, hai luật sư bảo vệ của mẹ tôi thông báo lại cho tôi và gửi hình giấy thông báo được gửi về cho văn phòng luật sư. Bây giờ các luật sư lại phải đợi cái giấy chứng nhận của toà cấp cao để được bào chữa cho phiên phúc thẩm, thì lúc đấy mới đủ tư cách để vào thăm gặp người nhà mình ở trong trại giam. 

Bây giờ thì cũng không làm được gì ngoài việc chờ đợi thôi, họ không cấp cho mình một giấy tờ gì cả, nên chỉ biết chờ. Họ đang gây khó dễ, không muốn cho luật sư vào gặp sớm.”

Trước đó, hôm 15 tháng 12 năm 2021, hai người bị tòa án Hà Nội xét xử dưới cáo buộc “phát tán tài liệu chống nhà nước”. Với kết quả là ông Phương nhận bản án 10 năm tù, còn bà Tâm phải chịu án sáu năm.

Mặc dù đơn kháng cáo của hai nhà hoạt động này được gửi đi chỉ một tuần sau khi kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, nhưng phải đến hôm mùng 5 tháng 1 năm 2022 thì gia đình mới được biết tin.

Cũng theo bà Mai thì kể từ khi kết thúc phiên toà sơ thẩm, luật sư đã hai lần đến trại tạm giam để đề nghị gặp thân chủ, nhưng phía trại tạm giam từ chối với lý do đã xử xong nên luật sư không còn quyền gặp. 

Ông Phương và bà Tâm bị bắt vào ngày 25 tháng 6 năm 2020, năm tháng sau sự kiện Đồng Tâm. Cùng bị bắt với hai người còn có hai nhà hoạt động Cấn Thị Thêu và Trịnh Bá Tư là mẹ và em trai ruột của ông Phương.

Trong phiên xét xử sơ thẩm hôm 15 tháng 12 năm 2021, phía Viện Kiểm sát và thẩm phán đã dành phần lớn thời gian để chất vấn hai nhà hoạt động này về việc họ lên tiếng trên mạng xã hội về sự kiện Đồng Tâm. 

Bài Liên Quan

Leave a Comment