CPJ kêu gọi trả tự do cho nhà báo độc lập Lê Trọng Hùng

CPJ kêu gọi trả tự do cho nhà báo độc lập Lê Trọng Hùng

RFA
2022.01.07

\"CPJÔng Lê Trọng Hùng FB Hùng Gàn LêCPJ kêu gọi trả tự do cho nhà báo độc lập Lê Trọng Hùng00:00/01:37 

Ủy Ban Bảo vệ Ký giả (CPJ) vào ngày 5/1 vừa qua ra thông cáo kêu gọi Việt Nam trả tự do cho nhà báo độc lập Lê Trọng Hùng, người vừa bị tòa Hà Nội tuyên năm năm tù giam và năm  năm quản chế vào ngày 31/12/2021.

Đại diện cấp cao của CPJ tại Đông Nam Á, ông Shawn Crispin nhận định bản án mà ông cho là nặng một cách khôi hài như thế làm đậm thêm tiếng xấu Việt Nam là một trong những nước đang nắm kỷ lục giam giữ nhà báo tồi tệ nhất thể giới.

CPJ lặp lại kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do ngay, vô điểu kiện  cho ông Lê Trọng Hùng, cũng như chấm dứt bỏ tù những nhà báo độc lập chỉ vì hoạt động nghiệp vụ của họ.

Ông Lê Trọng Hùng, nhà báo độc lập đồng sáng lập và làm việc với Kênh Chấn Hưng Nước Việt (CHTV ), bị tòa kết án với mức án nặng như vừa nêu theo Điều 117, Bộ Luật Hình sự Việt Nam ‘làm, tàng trữ, phát tán tài liệu, vật phẩm chống Nhà nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam’.

CPJ xếp Việt Nam là quốc gia đứng hạng thứ tư bỏ tù nhiều nhà báo nhất trên thế giới trong năm 2021.

Tổ chức Phóng viên Không biên giới (RSF) vào tháng qua cũng công bố báo cáo với kết luận số nhà báo bị Việt Nam bỏ tù một cách tùy tiện trong năm 2021 là 43 người. Với con số này, Việt Nam thuộc nhóm năm nước bỏ tủ nhiều nhà báo nhất trên thế giới tính từ đầu năm đến giữa tháng 12/2021. Việt Nam cũng là nước nằm trong nhóm bỏ tù nhiều nhà báo nữ nhất thế giới.

Bài Liên Quan

Leave a Comment