Covid-19 tại Pháp: Các công đoàn ngành giáo dục kêu gọi đình công

Covid-19 tại Pháp: Các công đoàn ngành giáo dục kêu gọi đình công

Đăng ngày: 08/01/2022

Thanh Phương

Trong bối cảnh số ca nhiễm mới mỗi ngày vẫn ở mức rất cao, các công đoàn ngành giáo dục tại Pháp hôm qua, 07/01/2022, đã kêu gọi đình công toàn quốc vào ngày 13/01, phản đối những rối loạn do việc áp dụng các biện pháp phòng chống đại dịch Covid-19 trong các trường.

Theo các số liệu chính thức được công bố tối qua, trong vòng 24 tiếng đồng hồ, đã có thêm 328.214 ca nhiễm Covid-19. Số người nhập viện cũng tăng theo, nhưng với một tỷ lệ thấp hơn nhiều so với số ca nhiễm mới mỗi ngày, hôm qua lên đến 21.065, trong đó có 3.815 ca bệnh nặng, phải nằm phòng hồi sức, điều trị tích cực.

Trong khi đó, kể từ sau kỳ nghỉ Noel, các trường học ở Pháp phải thi hành các biện pháp phòng chống dịch gắt gao hơn để ngăn chận sự lây lan của biến thể Omicron. Kể từ nay, học sinh phải làm 3 xét nghiệm trong vòng 4 ngày nếu trong lớp có một ca dương tính với Covid-19. Cụ thể là ngay trong ngày phát hiện ca dương tính trong lớp, học sinh phải làm xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên (antigénique) rồi trình chứng nhận xét nghiệm cho trường. Hai ngày sau và bốn ngày sau, học sinh sẽ tự xét nghiệm ở nhà.

Nhưng làm các xét nghiệm như vậy gây khó khăn rất nhiều cho phụ huynh cũng như cho giáo viên, trong bối cảnh số ca nhiễm tăng nhanh, và tính đến hôm thứ năm 06/01, đã có đến hơn 9.000 lớp học phải đóng cửa. Ấy là chưa kể ngày càng có nhiều giáo viên phải nghỉ làm do bị nhiễm virus hoặc do họ là các ca tiếp xúc.

Trước tình hình này, các công đoàn ngành giáo dục đã gióng lên tiếng chuông báo động và đã kêu gọi đình công toàn quốc vào ngày 13/01 tới để đòi chính phủ bảo đảm các điều kiện an toàn dịch tễ cho các trường.

Riêng về việc chích ngừa Covid-19 cho trẻ em tại Pháp, các quy định đã được nới lỏng hôm thứ  Năm vừa qua, cụ thể là kể từ nay phải có sự đồng ý của cả cha lẫn mẹ thì mới có thể tiêm chủng cho trẻ em trong độ tuổi từ 5 đến 11.

Bài Liên Quan

Leave a Comment