Tàu ngầm Nga đụng hệ thống sonar của tàu chiến Anh ở Bắc Đại Tây Dương

Tàu ngầm Nga đụng hệ thống sonar của tàu chiến Anh ở Bắc Đại Tây Dương

January 8, 2022

\"\"

Một tàu ngầm Nga từng va chạm với hệ thống định vị thủy âm (sonar) do một tàu chiến Anh kéo đi trên biển, lúc đang bị chiến hạm này theo dõi ở Bắc Đại Tây Dương năm 2020, theo bản tin của tờ báo The Telegragh hôm Thứ Năm, 6 Tháng Giêng.

Đây là vụ va chạm đầu tiên giữa chiến hạm Hải Quân Hoàng Gia Anh với tàu của Nga kể từ khi Chiến Tranh Lạnh kết thúc.

Hải Quân Hoàng Gia Anh thường xuyên theo dõi hoạt động của các tàu mặt nước và tàu ngầm nước ngoài để bảo vệ hải phận và ngăn chặn các hành vi do thám.

Sau sự việc, hộ tống hạm HMS Northumberland của Anh buộc phải hủy bỏ nhiệm vụ dài 48 giờ của mình nhằm truy tìm tàu ngầm Nga bằng hệ thống sonar được kéo theo.

Hệ thống này sử dụng hàng trăm máy thu âm, được gắn vào một dây cáp, được kéo theo phía sau khinh hạm Type 23 để phát giác tàu ngầm. Tuy nhiên, vụ va chạm đã khiến hệ thống hư hỏng nặng đến mức con tàu phải di chuyển tới cảng để thay mới.

Một nguồn tin từ phía Hải Quân Anh cho hay xác suất tàu ngầm va vào dàn sonar kéo theo là “vô cùng nhỏ.”

“Đại dương là một nơi có diện tích khổng lồ và phần được kéo quá nhỏ nên khả năng xảy ra va chạm rất thấp. Đây chỉ là sự việc đáng tiếc. Người Nga sẽ không cố tình làm như vậy,” theo Hải Quân Hoàng Gia Anh.

Trong khi đó, Trung Tá Tom Sharpe, người từng là hạm trưởng chiến hạm này, lại đặt nghi vấn “khó có khả năng tàu ngầm Nga lại không nhận thấy sự hiện diện của chiếc HMS Northumberland, ngay cả khi nó di chuyển trong im lặng.” Tuy nhiên, ông cũng nói thêm “có thể xảy ra trường hợp chiếc tàu ngầm không biết chính xác vị trí và hướng di chuyển của chiến hạm,” dẫn đến sự việc trên.

Thông tin về vụ va chạm được đưa ra trong bối cảnh bà Liz Truss, ngoại trưởng Anh, nói với Hạ Viện về việc đối phó với các mối đe dọa từ Nga. Moscow gần đây đã đưa 100,000 binh lính đến khu vực biên giới Ukraine, làm dấy lên lo ngại Nga sẽ tấn công quốc gia Đông Âu này.

Theo Người Việt

Bài Liên Quan

Leave a Comment