Afghanistan : Lần đầu tiên một phái đoàn Taliban thăm Iran

Afghanistan : Lần đầu tiên một phái đoàn Taliban thăm Iran

Đăng ngày: 10/01/2022

Phan Minh

Lần đầu tiên kể từ khi phe Taliban lên nắm quyền ở Afghanistan, một phái đoàn của chính quyền Hồi Giáo cực đoan, do ngoại trưởng Amir Khan Muttaqi dẫn đầu, đã có cuộc họp với các quan chức Iran tại Teheran ngày 08/01/2022 để thảo luận về khủng hoảng kinh tế và di dân ở Afghanistan.

Iran, giống như phần còn lại của cộng đồng quốc tế, vẫn chưa công nhận Tiểu vương quốc Hồi giáo mới do Taliban thành lập sau khi họ lên nắm quyền vào giữa tháng 8/2021.

Từ Teheran, thông tín viên Siavosh Ghazi cho biết thêm :

« Đây là chuyến thăm Iran đầu tiên của ngoại trưởng Taliban kể từ khi thủ đô Kabul thất thủ. Amir Khan Muttaqui cho biết hai bên đã có \”các cuộc thảo luận tích cực\” về thương mại song phương, dầu mỏ, quá cảnh hàng hóa hay thậm chí về các vấn đề chính trị và an ninh đã được tiến hành.

Về phần mình, ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian ủng hộ yêu cầu của Taliban đòi Hoa Kỳ giải tỏa hàng tỷ đô la bị phong tỏa và đưa số tiền này cho Afghanistan vì lý do nhân đạo cũng như nhằm giúp cải thiện tình hình kinh tế ở nước này.

Giống như Pakistan, Iran phải đối mặt với dòng người tị nạn ồ ạt từ Afghanistan.Vài ngày trước, ngoại trưởng Iran đã tuyên bố rằng từ 4 tháng qua, mỗi ngày có khoảng 5.000 người Afghanistan đến Iran. Ông còn thẩm định đã có đến 800.000 người tị nạn đến Iran kể từ khi Taliban lên nắm quyền ở Afghanistan.

Iran đã có hơn 2,5 triệu người tị nạn trước khi Kabul thất thủ. Teheran đang lập các trại ở biên giới với Afghanistan để tiếp nhận những người tị nạn mới. Nhưng hầu hết những người này nhập cảnh trái phép vào Iran với mục tiêu đến Thổ Nhĩ Kỳ và sau đó đến châu Âu. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment