Kazakhstan : Nga tuyên bố ‘‘sớm rút quân’’, Mỹ lên án lệnh bắn chết người biểu tình

Kazakhstan : Nga tuyên bố ‘‘sớm rút quân’’, Mỹ lên án lệnh bắn chết người biểu tình

Đăng ngày: 10/01/2022

Trọng Thành

Trong lúc tình hình tạm lắng tại Kazakhstan, hôm nay 10/01/2022, tổng thống Nga khẳng định các lực lượng Nga và đồng minh triển khai tại quốc gia này sẽ « sớm rút » một khi hoàn thành nhiệm vụ. Ngoại trưởng Mỹ tố cáo chính quyền Kazakhstan ra lệnh cho lực lượng an ninh bắn vào người biểu tình.

Khoảng 2.030 quân nhân, thuộc Tổ chức Hiệp ước An ninh Tập thể (CSTO), do Nga đứng đầu, cùng 250 xe quân sự, đã được triển khai tại Kazakhstan, theo yêu cầu của tổng thống nước này. Trong một cuộc họp trực tuyến với các lãnh đạo của CSTO, tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định : « Các hoạt động chống khủng bố quy mô lớn sắp khép lại, và sứ mạng của các đơn vị (thuộc CSTO) cũng sẽ kết thúc thành công ».

Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh là Matxcơva không cho phép diễn ra tại các nước thuộc Liên Xô cũ, « các cuộc cách mạng mầu », từ ngữ vốn được dùng để lên án các cuộc nổi dậy do phương Tây giật dây, theo điện Kremlin. Theo ông Putin, Kazakhstan là nạn nhân của « khủng bố quốc tế », với việc nhiều băng nhóm vũ trang được đào tạo ở nước ngoài « rõ ràng có kinh nghiệm chiến đấu », hiện diện ở đây.

Về khủng hoảng Kazakhstan, hôm qua, ngoại trưởng Mỹ lên án chính quyền ra lệnh « bắn chết » người biểu tình. Trên kênh truyền thông ABC, ngoại trưởng Antony Blinken khẳng định : « Lệnh bắn giết như vậy là vô nhân đạo và cần được hủy bỏ ». Trước đó, hôm thứ Sáu, trên truyền hình tổng thống Kazakhstan, Kassym-Jomart Tokaïev, đã ra lệnh cho cảnh sát và quân đội « nã súng mà không cần cảnh báo ».

Ít nhất 164 người chết theo bộ Y Tế

Theo chính quyền Kazakhstan, ít nhất 164 người chết trong các cuộc bạo động làm rung chuyển Kazakhstan tuần qua, bùng lên với những cuộc biểu tình nhiều nơi trên toàn quốc chống giá khí hóa lỏng tăng cao, và chính quyền tham nhũng. Riêng tại thủ phủ kinh tế Almaty, bộ Y Tế ghi nhận 103 người chết.

Con số nói trên cao hơn rất nhiều so với thông tin từ chính quyền. Cho đến nay, chính quyền chỉ đưa ra con số 26 người biểu tình thiệt mạng. Chính quyền đặc biệt nhấn mạnh đến các thiệt hại về phía cảnh sát, gồm 16 cảnh sát thiệt mạng và hơn 1.600 bị thương.

Về số lượng người bị bắt giữ, chính quyền hôm nay đưa ra con số khoảng 8.000 người.

Tình hình dần trở lại bình thường tại thủ phủ kinh tế Almaty, với việc mạng internet, điện thoại, và phương tiện công cộng dần dần hoạt động trở lại hôm nay.

Bài Liên Quan

Leave a Comment