Sri Lanka cần TQ tái cơ cấu nợ nhằm khắc phục khủng hoảng tài chính

Sri Lanka cần TQ tái cơ cấu nợ nhằm khắc phục khủng hoảng tài chính

5 giờ trước

\"Tổng
Chụp lại hình ảnh,Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tại Colombo, Sri Lanka.

Tổng thống Sri Lanka, nước đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế, đã yêu cầu Trung Quốc tái cơ cấu các khoản trả nợ như một phần trong nỗ lực giúp quốc gia Nam Á này khắc phục tình hình tài chính ngày càng tồi tệ.

Ông Gotabaya Rajapaksa đã đưa ra yêu cầu này trong cuộc gặp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm Chủ nhật.

Trong thập niên qua, Trung Quốc đã cho Sri Lanka vay hơn 5 tỷ đô la cho các dự án bao gồm đường xá, sân bay và cảng biển.

Nhưng giới chỉ trích nói rằng số tiền này đã được sử dụng cho các kế hoạch không cần thiết với lợi ích không nhiều.

\”Tổng thống nói rằng sẽ là một sự cứu trợ lớn cho đất nước nếu có thể tập trung vào việc tái cơ cấu các khoản trả nợ như một giải pháp cho cuộc khủng hoảng kinh tế phát sinh do đại dịch Covid-19,\” Văn phòng của ông Rajapaksa cho biết.

Thông cáo này cũng cho biết Trung Quốc đã được yêu cầu cung cấp các điều khoản \”ưu đãi\” đối với hàng hóa xuất khẩu của họ sang Sri Lanka, trị giá khoảng 3,5 tỷ USD vào năm ngoái, mà không cho biết thêm chi tiết.

\"Việc
Chụp lại hình ảnh,Việc Trung Quốc cho vay các dự án xây dựng trên khắp thế giới đã gây tranh cãi

Ông Rajapaksa cũng đề nghị cho phép khách du lịch Trung Quốc quay trở lại Sri Lanka với điều kiện họ tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về Covid.

Trước đại dịch, Trung Quốc là nguồn khách du lịch chính của Sri Lanka và nước này nhập khẩu nhiều hàng hóa từ Trung Quốc hơn bất kỳ nước nào khác.

Trong những tháng gần đây, Sri Lanka đã bị khủng hoảng nợ và ngoại hối nghiêm trọng, điều này càng trở nên tồi tệ hơn do mất thu nhập từ khách du lịch trong đại dịch.

Trung Quốc là nước cho vay lớn thứ tư của Sri Lanka, chỉ sau các thị trường tài chính quốc tế, Ngân hàng Phát triển Châu Á và Nhật Bản.

Sri Lanka đã nhận được hàng tỷ đô la các khoản vay ưu đãi từ Trung Quốc nhưng họ lại lún vào khủng hoảng ngoại hối mà một số nhà phân tích cho rằng đã đẩy nó đến bờ vực vỡ nợ.

Sri Lanka phải trả khoản nợ khoảng 4,5 tỷ đô la trong năm nay, bắt đầu bằng trái phiếu quốc tế 500 triệu đô la, đáo hạn vào ngày 18 tháng 1.

Ngân hàng trung ương Sri Lanka đã nhiều lần đảm bảo với các nhà đầu tư rằng sẽ đáp ứng tất cả các khoản trả nợ của họ và cho biết quỹ để thanh toán trái phiếu của tháng này đã được phân bổ.

Sri Lanka là một phần quan trọng trong Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc, một kế hoạch dài hạn nhằm tài trợ và xây dựng cơ sở hạ tầng kết nối Trung Quốc với phần còn lại của thế giới.

Tuy nhiên, một số quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ, đã coi dự án này là một \”cái bẫy nợ\” đối với các quốc gia nhỏ hơn và nghèo hơn.

Bắc Kinh luôn bác bỏ những cáo buộc đó, và đáp trả rằng một số người ở phương Tây đã thêu dệt câu chuyện để làm hoen ố hình ảnh của họ.

Tháng trước, một bộ trưởng chính phủ Sri Lanka cho biết nước này có kế hoạch giải quyết khoản nợ nhập khẩu dầu từ Iran trước đây bằng cách thanh toán bằng trà.

Sri Lanka có kế hoạch gửi trà trị giá 5 triệu đô la cho Iran mỗi tháng để xóa khoản nợ 251 triệu đô la.

Vào tháng 9, Sri Lanka đã ban bố tình trạng khẩn cấp về kinh tế, sau khi đồng rupee sụt giá mạnh, khiến giá lương thực tăng vọt.

Nhà chức trách nước này cho biết họ sẽ kiểm soát nguồn cung các mặt hàng lương thực cơ bản, bao gồm gạo và đường, đồng thời đưa ra các qui định về giá trong nỗ lực kiểm soát lạm phát gia tăng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment