Úc hủy visa của ngôi sao quần vợt Novak Djokovic lần hai

Úc hủy visa của ngôi sao quần vợt Novak Djokovic lần hai

9 tháng 1 2022Cập nhật 8 giờ trước

\"Giải
Chụp lại hình ảnh,Giải Úc mở rộng bắt đầu vào ngày 17 tháng 1 tại Melbourne

Úc đã thu hồi thị thực của ngôi sao quần vợt Novak Djokovic lần thứ hai liên tiếp quanh những tranh cãi về quyền ở lại Úc như người không tiêm vaccine.

Quyết định của Bộ trưởng Di trú Alex Hawke với lý do \”sức khỏe và trật tự đúng đắn\” có nghĩa là Djokovic có thể bị trục xuất.

Tuy nhiên, tay vợt 34 tuổi người Serbia vẫn có thể khởi động một thách thức pháp lý khác để ở lại Úc.

Tay vợt nam số một dự kiến ​​thi đấu ở Giải Úc mở rộng, bắt đầu vào thứ Hai.

\”Hôm nay tôi thực thi quyền hạncủa mình … để hủy bỏ thị thực do ông Novak Djokovic giữ vì lý do sức khỏe và trật tự đúng đắn, trên cơ sở rằng việc làm đó là vì lợi ích công cộng\”, Bộ trưởng cho biết trong một tuyên bố.

Động thái này cũng có nghĩa là Djokovic có thể phải đối mặt với lệnh cấm ba năm để được cấp visa Úc mới – mặc dù điều này có thể được miễn.

Tay vợt từng 9 lần vô địch giải Australia Mở rộng hy vọng sẽ bảo vệ danh hiệu của mình vào tuần tới, nếu chiến thắng, anh sẽ trở thành tay vợt nam thành công nhất trong lịch sử với kỷ lục 21 danh hiệu Grand Slam.

Visa của Djokovic lần đầu tiên bị thu hồi ngay sau khi anh đến Melbourne vào ngày 6 tháng 1, sau khi các quan chức của Lực lượng biên phòng Australia cho biết anh đã \”không cung cấp được bằng chứng thích hợp\” để được miễn vaccin

Trước đó, ngôi sao quần vợt nam Novak Djokovic đã thách thức quyết định của Úc trong việc hủy visa của anh về vấn đề không tiêm vaccine.

Djokovic chiến thắng trong phiên tòa kháng cáo quyết định trục xuất của chính phủ liên bang Australia. Tuy nhiên chuyện chưa đến hồi kết.

Sau đó, Novak Djokovic đã được ra khỏi trung tâm tạm giữ người nhập cảnh bất hợp pháp của Sở Di trú Úc.

Hôm 10/1, Thẩm phán Anthony Kelly ra phán quyết rằng lệnh hủy visa của Djokovic \”vô hiệu lực\” ngay lập tức.

Điều này có nghĩa visa của Djokovic là hợp lệ và tay vợt số 1 thế giới có thể nhập cảnh Australia.

Tuy nhiên Chris Tran, luật sư của chính phủ liên bang Australia nói rằng Bộ trưởng phụ trách vấn đề nhập cư và di trú của Australia có thể cân nhắc hủy thị thực của Djokovic lần nữa.

Vì theo luật thị thực của Autralia thì Bộ trưởng có các quyền đặc biệt theo đó có thể hủy thị thực vì bất kỳ lý do nào.

\"Fans
Chụp lại hình ảnh,Những ngưởi ủng hộ Djokovic cầm cờ Serbia, coi vận động viên quần vợt này là \’anh hùng dân tộc\’ của quốc gia vùng Balkans

Tuy nhiên ông Chris Tran không đưa ra căn cứ nào mà visa của Djokovic có thể bị hủy lần 2.

Các thẩm phán cũng lưu ý rằng nếu vị Bộ trưởng này đưa ra quyết định hủy visa thì Djokovic có thể bị cấm nhập cảnh 3 năm vào Australia.

Trong phiên điều trần sáng nay theo giờ Việt Nam, thẩm phán Anthony Kelly đã đồng ý với các luật sư của Djokovic rằng giới chức cơ quan quản lý cửa khẩu đã không đưa ra thông báo hợp lệ về ý định hủy visa của Djokovic.

Chính phủ liên bang Australia thì cho rằng việc Djokovic bị nhiễm Covid gần đây không giúp anh ta được phép miễn trừ vaccine khi nhập cảnh.

Nỗ lực của chính phủ Úc trong việc trì hoãn phiên xem xét đơn kháng cáo trục xuất của Novak Djokovic đã bị một thẩm phán phụ trách vụ này bác bỏ.

Chính phủ Úc đã yêu cầu hoãn phiên tòa dành cho ngôi sao quần vợt lại cho đến thứ Tư, nhưng phiên này sẽ bắt đầu theo lịch đã được lên vào sáng thứ Hai.

Djokovic bị từ chối nhập cảnh vào Australia sau khi hạ cánh ở Melbourne vào tuần trước để bảo vệ danh hiệu vô địch Australia Open của mình.

Vụ việc về ngôi sao quần vợt đã gây ra một làn sóng phản đối mạnh mẽ và được truyền thông quan tâm đăng tải nhiều.

Tay vợt nam số một thế giới – người từng nói rằng anh phản đối việc tiêm vaccine phòng chống Covid – hiện đang ở trong một trung tâm tạm giữ người nhập cư trong lúc các luật sư của Djokovic chuẩn bị kháng cáo quyết định của chính phủ liên bang Úc về việc hủy thị thực của anh.

Djokovic, 34 tuổi, đã được miễn trừ y tế để thi đấu ở giải Úc mở rộng trong một quyết định khiến nhiều người Úc vốn đang đối diện một số quy định phòng chống Covid nghiêm ngặt nhất thế giới phẫn nộ.

Vào thứ Bảy, các luật sư của Djokovic đã đệ trình tài liệu dài 35 trang lập luận rằng thân chủ của họ đáp ứng các tiêu chí để được cấp giấy chứng nhận miễn tiêm vaccinne, vì anh nhiễm Covid gần đây, vốn được xác nhận qua xét nghiệm PCR vào ngày 16 tháng 12.

Nhưng chính phủ Úc quả quyết rằng việc nhiễm gần đây chỉ là điều kiện được miễn trừ cho người dân tại Úc.

\"Người
Chụp lại hình ảnh,Người hâm mộ đã tập hợp bên ngoài khách sạn Park, nơi Djokovic đang bị tạm giữ ở Melbourne

Có vẻ như các luật sư của Djokovic sẽ nói trước tòa rằng quyết định hủy thị thực đã bị ảnh hưởng bởi một loạt \”lỗi tư pháp\”.

Người ta không thấy có thông báo trước về việc Djokovic nhiễm Covid trong thời gian gần đây.

Sau đó, đã có các bức ảnh được công bố cho thấy có vẻ như tay vợt này đã tham dự các sự kiện ở thủ đô Belgrade của Serbia vào khoảng thời gian anh có kết quả xét nghiệm dương tính mà không đeo khẩu trang.

Không rõ liệu Djokovic có biết mình nhiễm Covid vào thời điểm người ta chụp ảnh hay không.

Các luật sư của Djokovic cho biết anh đã bị giữ tại bốt xuất nhập cảnh ở Sân bay Melbourne trong khoảng tám giờ sau khi anh hạ cánh, và rằng anh đã không có nhiều thời gian liên lạc với họ trong khoảng thời gian đó.

\"Novak
Chụp lại hình ảnh,Bị tạm giữ ở Melbourne sau khi nhập cảnh, Djokovic phải rút khỏi vai trò dẫn dắt đội Serbia thi đấu giải đồng đội ATP trước Giải Australian Open. Nhiều người Úc gốc Serbia hy vọng Djokovic sẽ vẫn nhập cảnh được để thi đấu và giành cúp vô địch Grand Slam tại Úc lần thứ 10

Trong khi chờ đợi quyết định cuối cùng, các luật sư của Djokovic đã yêu cầu thân chủ của mình được chuyển từ khách sạn giam giữ người nhập cư, thường bị những người tị nạn chỉ trích vì điều kiện tồi tệ, đến \”một nơi giam giữ phù hợp hơn\”, nơi có thể tạo điều kiện để anh tập luyện trước giải Australian Open.

Các quy định của Úc trong thời gian có đại dịch cấm người nước ngoài nhập cảnh vào nước này nếu họ không được tiêm vaccine hai mũi hoặc được miễn trừ y tế không cần tiêm.

Mặc dù người nước ngoài có thể bay đến Úc bằng thị thực đăng ký trực tuyến, nhưng họ vẫn phải làm thủ tục hải quan nhập cảnh khi tới sân bay.

Giải Úc mở rộng bắt đầu vào ngày 17 tháng 1 tại Melbourne.

Bài Liên Quan

Leave a Comment