Hoa Kỳ giúp khu vực tư nhân Việt Nam tăng năng lực cạnh tranh

Hoa Kỳ giúp khu vực tư nhân Việt Nam tăng năng lực cạnh tranh

RFA
2022.01.18

\"Hoa

Những cửa hàng đang đóng cửa trên đường phố Hà Nội hôm 17/1/2022 AFP

Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) vào ngày 18/1 cùng với Bộ Kế hoạch- Đầu tư Việt Nam tiến hành khởi động một dự án mới giúp các doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng của Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh.

Thông cáo báo chí do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam phát đi trong cùng ngày cho biết tin vừa nêu. Theo đó, dự án với ngân sách 36 triệu Mỹ kim sẽ được triển khai trong năm năm.

Đây là dự án được công bố chính thức hồi tháng 8/2021 nhân chuyến thăm Việt Nam của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.

Dự án đặt mục tiêu hỗ trợ cho năm ngàn doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng tại Việt Nam. Trong số này sẽ có 240 doanh nghiệp thành công khi tham gia vào các thị trường trong nước, khu vực và quốc tế; 60 doanh nghiệp tiên phong sẽ thành công trong việc tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng và định vị các thương hiệu ‘Made by Việt Nam’ trên thị trường khu vực và quốc tế.

Thống kê cho thấy doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng là những nhân tố chính đóng góp vào tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Khu vực này chiếm 40% GDP và 60% tổng số việc làm trong năm 2018. Thế nhưng những doanh nghiệp này phải đối mặt với nhiều rào cản và hạn chế; đơn cử như vấn đề công nghệ mới, thiết lập mạng lưới, liên kết thị trường và thiếu tiếp cận cơ hội về đào tạo quản lý và nâng cao kỹ năng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment