Căng thằng Ukraine: Ngoại trưởng Blinken kêu gọi Nga chọn con đường hòa bình

Căng thằng Ukraine: Ngoại trưởng Blinken kêu gọi Nga chọn con đường hòa bình

một giờ trước

\"Ngoại
Chụp lại hình ảnh,Ngoại trưởng Hoa Kỳ đang có kế hoạch bay đến Berlin sau cuộc hội đàm của ông ở Kyiv

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi Nga thực hiện \”giải pháp ngoại giao và hòa bình\” trước lo ngại về một cuộc xâm lược mới vào Ukraine.

Ước tính có khoảng 100.000 binh sĩ Nga đã được triển khai gần biên giới Ukraine và ông Blinken, đang thăm Kyiv, nói rằng các kế hoạch của Nga nằm trong kế hoạch tăng cường sức mạnh của họ trong ngắn hạn.

Nga nhiều lần phủ nhận kế hoạch xâm lược quốc gia láng giềng Ukraine.

Nhưng các quan chức cấp cao của Mỹ nói rằng Moscow có thể tấn công vào \”bất kỳ thời điểm nào\”.

Ông Blinken sẽ gặp người đồng cấp Nga tại Geneva vào thứ Sáu (21/01), sau cuộc hội đàm với các đồng minh châu Âu ở Berlin.

Trước chuyến thăm tới Kyiv, các quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov có thể được đề nghị một lựa chọn về \”giải pháp ngoại giao\” ở Geneva.

Trong khi đó, Nhà Trắng cho biết không có lựa chọn nào bị bỏ ra khỏi bàn đàm phán.

Nga đã đưa ra một loạt các yêu cầu đối với các chính phủ phương Tây, bao gồm việc Ukraine không bao giờ nên tham gia NATO và các hoạt động quân sự của liên minh phòng thủ nên được giới hạn trong các quốc gia thành viên, gồm cả Ba Lan.

Tuần trước, các cuộc đàm phán giữa phương Tây và Nga đã không đạt được đột phá, với việc một số các yêu cầu của Moscow bị từ chối.

Ông Blinken nói với các phóng viên tại Kyiv: \”Tôi thực sự, thực sự hy vọng rằng chúng ta có thể duy trì điều này trên con đường ngoại giao và hòa bình, nhưng cuối cùng, đó sẽ là quyết định của Tổng thống Putin.\”

Mặc dù Nga nói rằng nước này không có kế hoạch cho một cuộc xâm lược, nhưng căng thẳng vẫn tăng cao gần biên giới của Ukraine – với việc quân đội Nga được triển khai ở nước láng giềng Belarus cho mục đích tập trận chung, theo lời của Nga.

\"Bộ
Chụp lại hình ảnh,Bộ Quốc phòng Belarus công bố các bức ảnh cho thấy quân đội và xe tăng Nga đến nước này để tập trận

Ông Lavrov cũng bác bỏ tuyên bố của Mỹ rằng Nga đang chuẩn bị một cái cớ cho một chiến dịch quân sự ở Ukraine là \”thông tin hoàn toàn sai lệch\”.

Chuyến thăm của ông Blinken tới Kyiv hôm thứ Tư (19/01) được mô tả là một nỗ lực để \”củng cố cam kết của Hoa Kỳ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine\”, trước các cuộc hội đàm tại Berlin vào thứ Năm với các đối tác Đức, Pháp và Anh.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock, đến thăm Moscow hôm thứ Ba, đã cảnh báo rằng bất kỳ hành động leo thang quân sự nào thêm nữa \”sẽ phải trả giá đắt cho chế độ của Nga – về kinh tế, chính trị và chiến lược\”.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã hối thúc các chính phủ phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt ngay lập tức lên Moscow.

Phát biểu trong chương trình HardTalk của BBC, ông cảnh báo rằng một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine có thể dẫn đến đổ máu và một cuộc khủng hoảng tị nạn với châu Âu.

\"Vương
Chụp lại hình ảnh,Vương quốc Anh cho biết Anh đang cung cấp cho Ukraine các tên lửa chống tăng tầm ngắn để tự vệ, hôm 18/1

Một lô thiết bị tên lửa chống tăng hạng nhẹ do Vương quốc Anh cung cấp đã đến Kyiv hôm thứ Ba khi các bộ trưởng Anh thúc giục Moscow suy nghĩ về xung đột có thể xảy ra khiến hàng nghìn người có thể thiệt mạng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment