Ngoại trưởng Liên Âu chuẩn bị các biện pháp trừng phạt Nga nếu xâm lược Ukraina

Ngoại trưởng Liên Âu chuẩn bị các biện pháp trừng phạt Nga nếu xâm lược Ukraina

Đăng ngày: 24/01/2022

Trọng Nghĩa

Hôm nay, 24/01/2022, ngoại trưởng các nước Liên Âu họp tại Bruxelles. Chuẩn bị sẵn các biện pháp trừng phạt Nga nghiêm khắc, nếu Matxcơva cho quân xâm lược Ukraina là trọng tâm thảo luận. Các nước châu Âu khẳng định Liên Âu và Hoa Kỳ đang hợp tác tốt chưa từng thấy, vấn đề an nin của châu Âu không thể được giải quyết, nếu không có sự tham gia của Liên Âu.   

Riêng về các biện pháp trừng phạt, thông tín viên Pierre Bénazet từ Bruxelles khẳng định hiện tại tất cả đều trong vòng bí mật: 

« Chúng tôi sẽ không công bố danh mục các trừng phạt », một nhà ngoại giao châu Âu khẳng định như trên. Các trừng phạt chống lại Nga là chủ đề trung tâm của cuộc họp, nhưng đối với các nước châu Âu, nội dung cụ thể của chuyện này không thể được tiết lộ, nhằm tránh để bị lộ hỏa lực, tránh để Nga có được các thông tin cụ thể.   

Ví dụ như về khả năng ngăn chặn không cho Nga tiếp tục tham gia mã định danh ngân hàng Swift, công cụ cho phép các ngân hàng lưu thông tiền tệ, lập trường chung của Liên Âu là sẵn sàng, nhưng tương tự như phần còn lại của các biện pháp trừng phạt mà Liên Âu dự kiến, thông tin duy nhất mà các nước châu Âu đưa ra là : Nga sẽ phải trả giá đắt cho mọi hành động can thiệp quân sự vào Ukraina.   

27 quốc gia khắng định là mức độ thống nhất mà các nước đạt được trong vấn đề này là cao, nhưng cũng phải nhấn mạnh là các tuyên bố thân Nga của tư lệnh Hải Quân Đức khiến các nước châu Âu khác bối rối. Giờ đây, các nước châu Âu muốn chính phủ Đức làm chủ trở lại tình hình và thống nhất hành động với các đối tác Liên Âu. Sự thống nhất của Liên Âu là phương tiện duy nhất để thuyết phục Nga rằng Liên Âu là một đối tác nghiêm túc, và điện Krelin không thể tính đến việc chỉ thảo luận riêng với Hoa Kỳ ».   

Pháp kêu gọi Liên Âu « đối thoại trực tiếp » với Nga  

Trong lúc các nước châu Âu chuẩn bị các biện pháp trừng phạt, Pháp tiếp tục vận động khối 27 nước « đối thoại trực tiếp » với Matxcơva về kiến trúc an ninh tại châu Âu. Trên đây là thông điệp của quốc vụ khanh phụ tránh các sự vụ châu Âu Clément Beaune trong một cuộc họp báo hôm qua. Theo ông Beaune, Liên Âu phải có « các cuộc đối thoại thường xuyên, có tổ chức, và cứng rắn » với điện Krelin. Quốc vụ khanh phụ tránh các sự vụ châu Âu Pháp cũng nhấn mạnh đến nguy cơ các nước châu Âu « bị chia rẽ », và điều này sẽ là « món quà tốt nhất » cho nước Nga.  

Hôm thứ Tư 19/01, tại Nghị Viện Châu Âu, tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi Liên Âu đối với Nga về « một trận tự an ninh mới tại châu Âu ». Tổng thống Pháp nhấn mạnh là các nước châu Âu phải tìm ra một lập trường chung trong vấn đề này trước khi chia sẻ với các thành viên NATO khác, rồi để xuất để thương lượng với Nga.  

Bài Liên Quan

Leave a Comment