Đài Loan: Không có quan chức nào của đảo dự Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh

Đài Loan: Không có quan chức nào của đảo dự Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh

25/01/2022


\"Đài
Đài Loan dự Olympic Mùa đông 2018 ở Hàn Quốc với tên \”Đài Bắc Trung Hoa\” (ảnh tư liệu).

Chính phủ Đài Loan nói hôm thứ Ba 25/1 rằng đảo này sẽ không cử bất kỳ quan chức nào tới Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh nhưng các vận động viên của họ sẽ tham gia bình thường, đồng thời chính phủ Đài Loan kêu gọi Trung Quốc không sử dụng vấn đề chính trị để \”can thiệp\” vào sự kiện thể thao này hoặc \”khinh thường\” hòn đảo.

Đài Loan thi đấu trong hầu hết các sự kiện thể thao, kể cả Thế vận hội, với tên gọi \”Đài Bắc Trung Hoa\” vì Bắc Kinh đòi phải như vậy. Bắc Kinh coi Đài Loan có chính quyền dân chủ là một thành phần trong \”một nước Trung Quốc\” và là lãnh thổ bất khả xâm phạm của Trung Quốc.

Quan hệ Đài-Trung đã suy yếu mạnh trong khoảng hai năm qua khi Bắc Kinh tăng cường sức ép quân sự và ngoại giao để khẳng định các yêu sách lãnh thổ của mình, bao gồm cả việc Trung Quốc thường xuyên điều không quân bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, và Đài Loan báo cáo trong tuần này rằng đã xảy ra thêm các cuộc xâm nhập với số lượng máy bay khá lớn.

Trong một tuyên bố, Hội đồng của Đài Loan về hoạch định chính sách đối với Trung Quốc cho biết các vận động viên của hòn đảo sẽ thi đấu tại Thế vận hội Mùa đông như thường. Theo ủy ban Olympic Đài Loan, ít nhất 4 người đã vượt qua vòng loại.

\”Ngoài ra, xét đến số lượng người tham gia khá ít và tiền lệ trước đó là các quan chức của phía chúng tôi vẫn thường vắng mặt nên sẽ không có đại diện chính thức nào được cử đi\”, hội đồng nói thêm.

Ủy ban Olympic của Đài Loan sẽ dẫn đầu một phái đoàn đến Trung Quốc và xử lý các vấn đề liên quan đến Thế vận hội, hội đồng cho biết.

\”Chúng tôi kêu gọi các nhà tổ chức năm nay tuân thủ \’Hiến chương Olympic\’ và không sử dụng các yếu tố chính trị để can thiệp vào cuộc thi đấu cũng như trấn áp và khinh thường đoàn của chúng tôi. Các đơn vị chính phủ liên quan cũng sẽ chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với các trường hợp khẩn cấp khác nhau\”, hội đồng nói thêm nhưng không đi và chi tiết.

Giới hữu trách ở Đài Bắc lo ngại rằng Bắc Kinh có thể \”hạ cấp\” vị thế của Đài Loan bằng cách xếp các vận động viên của họ ngang hàng với những vận động viên đến từ \”đặc khu hành chính\” Hong Kong của Trung Quốc tại lễ khai mạc, một quan chức cấp cao của Đài Loan nắm vấn đề này nói với Reuters.

Không có quan chức Đài Loan nào tham dự Thế vận hội Mùa hè Bắc Kinh 2008, mặc dù ba chính trị gia cấp cao đã tham dự. Bộ trưởng Kỹ thuật số Audrey Tang dự kiến tham dự Thế vận hội Tokyo năm ngoái, nhưng chuyến đi của bà bị hủy do lo ngại về COVID-19.

(Reuters)

Bài Liên Quan

Leave a Comment