Liên Hiệp Châu Âu không hồi hương nhân viên sứ quán tại Ukraina

Liên Hiệp Châu Âu không hồi hương nhân viên sứ quán tại Ukraina

Đăng ngày: 25/01/2022

Thu Hằng

Trái với quyết định của Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu sẽ không hồi hương nhân viên sứ quán tại Ukraina. Trong cuộc họp ngày 24/01/2022 tại Bruxelles với người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ, 27 ngoại trưởng Liên Âu đưa ra đánh giá tình hình không đến mức đáng báo động như Hoa Kỳ, NATO và Anh Quốc cảnh báo. 

Thông tín viên RFI Pierre Bénazet tường trình từ Bruxelles : 

“Theo ông Josep Borrell, người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu, không có chuyện bất đồng quan điểm với Hoa Kỳ nhưng cũng không có lý do nào để hồi hương nhân viên không thiết yếu khỏi Ukraina.  

Ông phát biểu : “Chúng tôi biết rõ những mối đe dọa đó như thế nào, cấp độ của những mối đe dọa đó và chúng tôi biết phải đối phó ra sao. Thế nhưng cũng phải tránh đưa ra những phản ứng kiểu báo động. Cần phải bình tĩnh, làm những việc cần làm, đồng thời phải tránh nôn nóng”.  

Hôm thứ Hai 24/01, rõ ràng các nước châu Âu đã tìm cách giảm căng thẳng, có thể đó là một cách để tước cái cớ xâm chiếm của Nga và Matxcơva phải tôn trọng kiến trúc an ninh châu Âu, theo ngoại trưởng Luxembourg Jean Asselborn. 

Ông nhận định : “Chúng ta đang theo hướng kịch bản tránh chiến tranh. Đó là vai trò của các ngoại trưởng. Bác sĩ chăm sóc các bệnh nhân để họ không qua đời, còn chúng tôi ở đây là để làm mọi cách để chiến tranh không nổ ra”. 

Đối với Liên Hiệp Châu Âu, các biện pháp trừng phạt đã sẵn sàng nếu như Nga tấn công nhưng hiện không được công bố để duy trì tác dụng răn đe”.   

Macron sẽ hội đàm với với Putin 

Tổng thống Pháp cho rằng “vẫn có chỗ cho ngoại giao” thay vì gia tăng quân ở biên giới. Do đó, ông Macron sẽ sớm hội đàm với đồng nhiệm Nga Putin và đề xuất “một con đường giảm căng thẳng” trong cuộc khủng hoảng Ukraina.   

Theo điện Elysée ngày 24/01, đại sứ Pierre Vimont (một chức vụ chỉ dành riêng cho một vài nhà ngoại giao Pháp), đại diện đặc biệt của ông Macron về Nga, đến Matxcơva ngày hôm nay 25/01 để chuẩn bị cho cuộc họp, dự kiến diễn ra “trong những ngày tới”

Bài Liên Quan

Leave a Comment