Nga xếp nhà đối lập Navalny vào danh sách “khủng bố”

Nga xếp nhà đối lập Navalny vào danh sách “khủng bố”

Đăng ngày: 25/01/2022

Thanh Phương

Theo hãng tin AFP, hôm nay, 25/01/2022, Nga đã thêm tên của nhà đối lập Alexei Navalny vào danh sách những kẻ « khủng bố và cực đoan », tiến thêm một bước trong việc đàn áp thẳng tay những tiếng nói chỉ trích điện Kremlin.

Trong danh sách « khủng bố và cực đoan » của cơ quan giám sát tài chính Rosfinmonitoring, còn có Lioubov Sobol, một trong những người thân cận của ông Navalny hiện đang sống lưu vong. Theo Quỹ chống tham nhũng, tổ chức của Navalny bị cấm hoạt động từ tháng 6 năm ngoái, ít nhất có 9 người khác liên quan với phong trào của nhà đối lập cũng bị thêm vào danh sách nói trên.

Danh sách của cơ quan giám sát tài chính Nga bao gồm tên của hàng ngàn cá nhân và hàng trăm tổ chức Hồi Giáo toàn thống, tôn giáo và dân tộc chủ nghĩa cực đoan, trong đó có cả phe taliban và tổ chức Nhà nước Hồi Giáo.

Việc thêm tên Navalny vào danh sách « khủng bố và cực đoan » diễn ra trong bối cảnh điện Kremlin gia tăng đàn áp các nhà đối lập, các cơ quan truyền thông và các tổ chức xã hội dân sự nào bị xem là có tiếng nói chỉ trích chính quyền và tổng thống Vladimir Putin.

Nhà đối lập Navalny đã bị bắt ngày 17/01/2021 tại Matxcơva khi ông vừa trở về từ Đức, nơi mà ông đã dưỡng bệnh sau khi bị đầu độc tại vùng Siberia vào tháng 08/2020. Ông Navalny vẫn tố cáo tổng thống Putin đứng đằng sau vụ đầu độc này.

Sau khi về nước, nhà đối lập Nga đã bị kết án 2 năm rưỡi tù giam trong vụ án « gian lận », một vụ án mà ông xem là mang tính chính trị. Quốc tế đã cực lực chỉ trích vụ xử ông Nalvany và phương Tây đã ban hành các biện pháp trừng phạt Matxcơva về vụ này. Để bày tỏ sự ủng hộ Navalny, Nghị Viện Châu Âu đã trao giải Sakharov 2021về tự do tư tưởng cho nhà đối lập Nga.

Ngoài bản án về tội « gian lận », ông Navalny còn bị truy tố về tội « cực đoan » và với tội danh này nhà đối lập Nga có thể sẽ ngồi tù nhiều năm. Mặc dù đang bị giam, Nalvany tiếp tục kêu gọi dân Nga đấu tranh và ông thường xuyên đăng các bài viết trên những mạng xã hội.

Bài Liên Quan

Leave a Comment