Tập đoàn năng lượng Úc Woodside rút khỏi Miến Điện

Tập đoàn năng lượng Úc Woodside rút khỏi Miến Điện

Đăng ngày: 27/01/2022

Thanh Phương

Tiếp theo sau nhiều tập đoàn quốc tế khác như Total và Chevron, hôm nay, 26/01/2022, tập đoàn năng lượng Woodside của Úc thông báo rút khỏi Miến Điện, gần một năm sau cuộc đảo chính quân sự 01/02/2021.

Theo hãng tin AFP, trong thông cáo gửi đến các cổ đông, tập đoàn Woodside, có mặt ở Miến Điện từ 9 năm nay, cho biết một trong những lý do khiến họ rút đi đó là tình hình nhân quyền tại nước này ngày càng tồi tệ. Cụ thể, Woodside sẽ không tham gia vào dự án khí đốt mang tên A-6, cũng như sẽ không tham gia các hoạt động khác ở Miến Điện. 

Woodside, một trong những nhà sản xuất khí thiên nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới, đang tham gia khai thác nhiều địa điểm thăm dò và khoan khí đốt ở Miến Điện. Quyết định chấm dứt hoạt động ở nước này sẽ khiến Woodside bị thiệt hại ít nhất 200 triệu đôla.

Như vậy là Woodside theo chân tập đoàn Pháp Total và tập đoàn Mỹ Chevron vào tuần trước cũng vừa thông báo rút khỏi Miến Điện, nơi mà họ là những đối tác tại mỏ khí đốt Yadana.

Riêng về việc Total rút khỏi Miến Điện, trong khi các nhà hoạt động hoan nghênh quyết định này, thì phản ứng của chính phủ Miến Điện lưu vong lại dè dặt, cho rằng có sự tính toán của tập đoàn Pháp, theo tường trình từ Bangkok của thông tín viên RFI trong khu vực Carol Isoux :

“Tuyên bố đó đã được cả thế giới hoan nghênh. Tập đoàn dầu khí Total, từng bị cựu lãnh đạo Miến Điện Aung San Suu Kyi tố cáo là “một trong những nguồn tài chính cho các tướng lãnh Miến Điện”, vừa thông báo sẽ rút khỏi nước này trong vòng 6 tháng tới.

Đây dĩ nhiên là một tin vui. Chính phủ Miến Điện lưu vong đánh giá cao việc tập đoàn Total trong thông cáo đã nhấn mạnh đến tính không chính đáng của tập đoàn quân sự và những vi phạm nhân quyền tại nước này. Nhưng ông Maw Htun Aung, bộ trưởng đặc trách Tài nguyên thiên nhiên của chính phủ lưu vong, lại cho rằng đừng có ảo tưởng là tập đoàn dầu khí Pháp bị thiệt hại tài chính nặng nề.

Ông nói: Dĩ nhiên đó là một tin vui, nhưng chúng tôi tiếp nhận một cách thận trọng, bởi vì chúng tôi nghĩ rằng Total che dấu một ý đồ gì đó. Nên biết rằng những đầu tư của họ đã thu lợi ngay từ năm 2003 và từ đó họ đã có được khoản thu nhập khổng lồ và đã phân chia các thu nhập đó cho tập đoàn quân sự trong thời gian 10 tháng qua.

Mặt khác, các báo cáo mật cho thấy là sản xuất khí đang bắt đầu giảm bớt. Total muốn tránh những thủ tục và những chi phí nếu họ rút đi mà phải lãnh phần trách nhiệm. Rõ ràng có một sự tính toán tài chính trong quyết định của họ.’

Các lãnh đạo chính trị và các nhà hoạt động lo ngại về việc tập đoàn quân sự tiếp tục hưởng các khoản thu nhập trong 6 tháng nữa, trong lúc nhiều vùng của đất nước đang lún sâu vào xung đột vũ trang đẫm máu.

Hôm qua, Hoa Kỳ đã khuyến cáo các công ty Mỹ còn hiện diện ở Miến Điện nên rất cẩn trọng và đặc biệt tránh làm ăn với các công ty nhà nước Miến Điện, vì có nguy cơ các công ty này có liên hệ với chính quyền quân sự.

Bài Liên Quan

Leave a Comment