Đội Đài Loan sẽ không có mặt trong lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông

Đội Đài Loan sẽ không có mặt trong lễ khai mạc Thế vận hội mùa đông

28/01/2022


\"Bắc
Bắc Kinh chuẩn bị cho Thế vân hội Mùa đông, 20/1/2022.

Chính phủ Đài Loan cho biết hôm thứ Sáu 28/1 rằng đội tuyển ít người của hòn đảo tham gia Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh sẽ không có mặt trong lễ khai mạc hoặc bế mạc, với nguyên nhân là các chuyến bay bị hoãn, phải tuân thủ các quy tắc phòng chống COVID-19 khắt khe, và sẽ khởi hành sớm để về nước.

Một quan chức cấp cao của Đài Loan nói với Reuters trong tuần này rằng Đài Loan lo ngại Bắc Kinh có thể \”hạ cấp\” địa vị của Đài Loan bằng ghép các vận động viên của họ cùng với những vận động viên đến từ Hong Kong nằm dưới quyền quản lý của Trung Quốc tại lễ khai mạc.

Đài Loan là xứ sở cận nhiệt đới, không có truyền thống về thể thao mùa đông và chưa từng giành huy chương tại Thế vận hội mùa đông. Họ sẽ cử 4 vận động viên đến Bắc Kinh, tương tự số vận động viên tại Đại hội thể thao mùa đông năm 2018.

Chính phủ Đài Loan đã thông báo sẽ không có quan chức của đảo đến dự Thế vận hội ở Bắc Kinh, và giờ đây quyết định rằng các vận động viên của đảo sẽ không có mặt trong lễ khai mạc và bế mạc.

Cơ quan quản lý thể thao của Đài Loan cho biết toàn bộ đội Đài Loan gồm 15 thành viên, bao gồm cả các huấn luyện viên, sẽ đi đến Bắc Kinh từ các nơi khác nhau trên thế giới, kể cả từ Hoa Kỳ và Thụy Sĩ.

\”Theo chính sách phòng chống đại dịch và nhập cảnh liên quan đến sự kiện Thế vận hội, các chuyến bay đã bị điều chỉnh và bị hoãn, và không phải tất cả đều có thể đến Bắc Kinh trước lễ khai mạc vào ngày 4/2\”, Cơ quan quản lý thể thao Đài Loan nói trong một tuyên bố.

Cơ quan này cho biết thêm là các vận động viên sẽ cần phải nghỉ ngơi để hết bị lệch múi giờ và làm quen với các địa điểm thi đấu.

\”Căn cứ vào việc phải bảo vệ các vận động viên, do các biện pháp phòng chống và kiểm soát đại dịch tiêu chuẩn cao đã được áp dụng để ngăn chặn bất kỳ nguy cơ lây nhiễm nào; để tích sức cho thi đấu, đoàn của chúng tôi sẽ không tham gia lễ khai mạc\”, vẫn theo tuyên bố.

Vì đội Đài Loan chỉ có ít người, họ sẽ không ở lại chờ sau khi phần thi đấu các bộ môn của họ kết thúc và họ sẽ về nước, đồng nghĩa là vào ngày lễ bế mạc, hầu hết những người trong đội Đài Loan đều đã rời khỏi Trung Quốc, và họ sẽ không có mặt tại lễ bế mạc, tuyên bố cho hay.

Đại hội thể thao Bắc Kinh diễn ra vào thời điểm căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan tăng cao, bao gồm cả hoạt động quân sự lặp đi lặp lại của Trung Quốc gần hòn đảo này.

Đài Loan thi đấu trong hầu hết các sự kiện thể thao bao gồm cả Thế vận hội với tên gọi là \”Đài Bắc Trung Hoa\” do Bắc Kinh đòi phải như vậy. Trung Quốc lâu nay vẫn coi Đài Loan có chính quyền dân chủ là một phần của \”một nước Trung Quốc\”.

(Reuters)

Bài Liên Quan

Leave a Comment