Biển Đông : Mỹ gấp rút tìm xác phi cơ F-35 mang nhiều công nghệ tối tân

Biển Đông : Mỹ gấp rút tìm xác phi cơ F-35 mang nhiều công nghệ tối tân

Đăng ngày: 29/01/2022

Minh Anh

Hải quân Mỹ đang chạy đua với thời gian tại Biển Đông. Một chiến đấu cơ F-35 nằm sâu dưới đáy biển từ hôm thứ Hai, 24/01/2022. Quân đội Mỹ đang dốc sức tìm cách tìm kiếm xác máy bay với nhiều công nghệ tối tân này, trong lúc hải quân Trung Quốc hiện diện đông đảo tại vùng biển mà Bắc Kinh đòi hỏi chủ quyền. 

Từ Washington, thông tín viên đài RFI, Guillaume Naudin tường thuật : 

« Tai nạn xảy ra hôm thứ Hai, 24/01, khi một chiếc F-35C, niềm kiêu hãnh của lực lượng không quân thuộc Hải Quân Mỹ đã bị nổ khi tìm cách đáp xuống cầu tầu chiếc hàng không mẫu hạm Carl Vinson, được triển khai ở khu vực, nhằm đáp trả những yêu sách của Trung Quốc tại Biển Đông. Sáu thủy thủ đã bị thương, còn viên phi công đã kịp thời thoát hiểm trước khi chiếc máy bay rơi xuống biển. 

Giờ đây, nằm sâu dưới đáy biển là cả một tài sản công nghệ cao trị giá đến 100 triệu đô la, mà việc phát triển là khó khăn, đòi hỏi nhiều thời gian và tốn kém. Nếu chẳng may Trung Quốc lấy được, đây sẽ là một mỏ thông tin. Một phát ngôn viên của bộ Ngoại Giao Trung Quốc khẳng định rằng nước này không quan tâm đến xác chiếc máy bay và kêu gọi các nước có liên quan, nghĩa là Hoa Kỳ, tốt hơn hết nên ngừng phô trương sức mạnh và khuyến khích ổn định khu vực. 

Tuy nhiên, vì những đòi hỏi chủ quyền lãnh hải của Bắc Kinh, hải quân Trung Quốc hiện diện đông đảo tại chỗ và các tầu ngầm rất có thể tìm thấy xác chiếc máy bay này trước cả Mỹ, trong khi tầu cứu hộ phải mất đến khoảng một chục ngày mới có thể đến nơi. Như chính quyền Bắc Kinh lưu ý, đây không phải là lần đầu tiên một chiếc F-35 rơi xuống biển. Lần gần đây nhất, đó là vào tháng 11/2021 trên một chiếc hàng không mẫu hạm khác của Anh. Chiếc này bị rơi xuống biển Địa Trung Hải và mảnh vỡ chỉ được tìm thấy vài tuần sau đó. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment