Đặc phái viên LHQ về Miến Điện đề nghị một “cuộc họp nhân đạo”

Đặc phái viên LHQ về Miến Điện đề nghị một “cuộc họp nhân đạo”

Đăng ngày: 01/02/2022

Thanh Phương

Theo hãng tin AFP, hôm qua, 31/01/2022, đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Miến Điện Noeleen Heyzer đã đề nghị một “cuộc họp nhân đạo” với phần lớn các bên có liên quan đến xung đột ở nước này.

Theo bà Heyzer, từ sau cuộc đảo chính ngày 01/02/2021, bạo lực “đã không ngừng gia tăng và lan rộng”. Trong một cuộc họp báo trực tuyến, đặc phái viên của Liên Hiệp Quốc về Miến Điện cho biết, tính đến cuối năm 2021, hơn 320.000 người vẫn còn tản cư trong nước để lánh nạn. Từ đó đến này, con số này đã lên tới 400.000. Bà đề nghị một thời gian tạm ngưng “vì lý do nhân đạo” tại các vùng có xung đột để quốc tế “có thể vận chuyển khẩn cấp viện trợ nhân đạo một cách hiệu quả và chắc chắn”.

Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc nhận định, chuyến thăm đầu tháng 1 của ông Hun Sen, thủ tướng Cam Bốt, quốc gia hiện giữ chức chủ tịch luân phiên của ASEAN,  đã góp phần vào việc phát triển ý định tổ chức một “cuộc họp nhân đạo” nhằm tạo điều kiện dễ dàng cho việc vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo, như được dự trù trong bản “Đồng thuận 5 điểm” mà ASEAN thông qua vào tháng 4 năm ngoái để giải quyết khủng hoảng Miến Điện.

Cho tới nay, kế hoạch này của ASEAN hầu như không được thực hiện và đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về Miến Điện cũng không nói là cuộc họp “nhân đạo” nên được tổ chức khi nào và ở đâu. 

Đại sứ Miến Điện cầu cứu thế giới

Trong khi đó, trao đổi với đài truyền hình Nhật NHK hôm qua, đại sứ Miến Điện tại Liên Hiệp Quốc Kyaw Moe Tun  đã kêu gọi sự trợ giúp của Liên Hiệp Quốc.  

Ông Kyaw Moe Tun đã được bổ nhiệm làm đại diện tại Liên Hiệp Quốc của chính phủ Miến Điện được bầu lên một cách dân chủ. Sau cuộc đảo chính ngày 01/02/2021, tập đoàn quân sự Miến Điện đã tìm cách bãi nhiệm ông, nhưng các lãnh đạo Liên Hiệp Quốc vẫn xem ông là đại diện chính đáng của Miến Điện ở Liên Hiệp Quốc, nên cho phép ông ở lại chức vụ đại sứ. 

Theo ông Kyaw Moe Tun, thế giới không quan tâm nhiều đến Miến Điện, trong khi tình hình tại đây nghiêm trọng không kém gì ở Ukraina hay Afghanistan. Đại sứ Kyaw Moe Tun khẩn cầu các lãnh đạo quốc tế can thiệp để cứu người dân Miến Điện.

Bài Liên Quan

Leave a Comment