Trung Quốc cùng Nga lên án việc Nato mở rộng sang phía Đông

Trung Quốc cùng Nga lên án việc Nato mở rộng sang phía Đông

3 giờ trước

\"Cuộc
Chụp lại hình ảnh,Cuộc gặp giữa Vladimia Putin và Tập Cận Bình là cuộc hội đàm trực tiếp kể từ tháng 6/2019

Trung Quốc cùng với Nga phản đối việc mở rộng thêm của Nato khi hai nước này xích lại gần nhau hơn trước sức ép từ phương Tây.

Moscow và Bắc Kinh đưa ra một tuyên bố thể hiện sự đồng thuận về một loạt vấn đề trong chuyến thăm của Tổng thống Nga Vladimir Putin để tham dự Thế vận hội Mùa đông.

Trong tuyên bố, Moscow nói rằng nước này ủng hộ lập trường của Trung Quốc về Đài Loan và phản đối độc lập cho hòn đảo này.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Nga phủ nhận họ đang lên kế hoạch xâm lược.

Ông Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có các cuộc hội đàm ngay trước lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông.

Điện Kremlin cho biết các cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo \”rất nồng ấm\” và mang tính xây dựng.

Tuyên bố chung, viết dài, của hai nước cáo buộc Nato tán thành ý thức hệ Chiến tranh Lạnh và cũng nói rằng họ lo ngại về hiệp ước an ninh Aukus giữa Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Australia.

Trong khi Nga nói rằng họ ủng hộ chính sách Một Trung Quốc của Bắc Kinh, mà khẳng định rằng Đài Loan tự trị là một tỉnh ly khai cuối cùng sẽ lại là một phần của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Đài Loan tự coi mình là một quốc gia độc lập, với hiến pháp riêng và các nhà lãnh đạo được bầu theo nguyên tắc dân chủ.

\”Không có lĩnh vực hợp tác nào bị ngăn cấm,\” tuyên bố có đoạn, theo bản dịch của Điện Kremlin.

Tuy nhiên, tuyên bố Nga-Trung không đề cập đến Ukraine, chủ đề của căng thẳng đang leo thang giữa Nga và phương Tây.

Trong bối cảnh cuộc chiến ngôn từ ngày càng gia tăng, hôm thứ Tư (02/02), Mỹ cáo buộc Nga đang lên kế hoạch dàn dựng một cuộc tấn công giả của Ukraine mà nước này sẽ sử dụng để biện minh cho một cuộc xâm lược.

Mỹ cáo buộc Moscow có khả năng sẽ tung ra một đoạn video đồ họa cho thấy cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga hoặc chống lại người nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine.

Nga phủ nhận họ đang lên kế hoạch dàn dựng một cuộc tấn công, và Mỹ không đưa ra được bằng chứng nào cho tuyên bố này.h

Tin tức về âm mưu bị cáo buộc được đưa ra một ngày sau khi Hoa Kỳ cho biết nước này đang gửi thêm quân đến Đông Âu để hỗ trợ đồng minh trong liên minh phòng thủ Nato.

Nga nói rằng động thái này là \”phá hoại\” và nó cho thấy lo lắng của họ về sự mở rộng sang phía Đông của Nato là chính đáng.

Bài Liên Quan

Leave a Comment