Mỹ cáo buộc Nga âm mưu dàn dựng để tạo cớ tấn công Ukraine

Mỹ cáo buộc Nga âm mưu dàn dựng để tạo cớ tấn công Ukraine

4 tháng 2 2022

\"Xung
Chụp lại hình ảnh,Xung đột ở Donbas của Ukraine đã diễn ra được 8 năm

Nga đang lên kế hoạch ngụy tạo lý do để xâm lược vào Ukraine bằng cách đổ lỗi cho quân đội Ukraine về một cuộc tấn công nhằm vào lực lượng ly khai do Nga hậu thuẫn hoặc chính Nga, các quan chức Mỹ cho biết.

Một phương án mà Nga được cho là đang cân nhắc là dàn dựng và quay phim một vụ tấn công giả, có hình ảnh về một vụ nổ với nhiều thương vong.

Đáp lại, Nga cho biết họ không lên kế hoạch cho bất kỳ hoạt động \’cờ giả\’ nào [hoạt động bí mật tiến hành bởi các chính phủ hoặc các tổ chức, được thiết kế để nó như thể được thực hiện bởi các đơn vị khác]/

Mỹ và NATO lo ngại về sự tập trung đông đảo các lực lượng Nga gần Ukraine.

Nga phủ nhận kế hoạch xâm lược, nói rằng quân đội ở đó để tập trận với số lượng khoảng 100.000 người.

Căng thẳng diễn ra 8 năm sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea ở miền nam Ukraine và hậu thuẫn một cuộc nổi dậy đẫm máu ở khu vực phía đông Donbas.

Các quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cáo buộc rằng các cơ quan an ninh Nga đã lê kế hoạch để tạo ra những hình ảnh về thương vong của dân thường ở Donbas, miền đông Ukraine, nhằm tạo ra sự phẫn nộ và chống đối chính quyền Ukraine.

Sau đó, điều này có thể được sử dụng để biện minh cho một cuộc tấn công vào Ukraine, các quan chức cho biết.

Họ nói rằng kế hoạch này có thể liên quan đến việc dàn dựng và quay phim một cuộc tấn công giả mạo.

Những tư liệu này sẽ cho thấy nhiều thi thể và các địa điểm bị phá hủy, thiết bị quân sự mạo danh Ukraine, máy bay không người lái do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất và các diễn viên đóng vai những người đưa tang nói tiếng Nga.

Tuy nhiên, các quan chức nhấn mạnh rằng đây chỉ là một trong những lựa chọn mà Nga đang cân nhắc, đồng thời cho biết họ đang công khai nó với nỗ lực \”ngăn cản Nga ra khỏi hành động đã định trước\”.

Ngoại trưởng Anh Liz Truss cho biết những thông tin tình báo của Mỹ \”là bằng chứng rõ ràng và gây sốc về hành động gây hấn vô cớ và hoạt động ngầm của Nga nhằm gây bất ổn cho Ukraine\”.

\”Ý đồ hiếu chiến này đối với một quốc gia dân chủ, có chủ quyền là hoàn toàn không thể chấp nhận được và chúng tôi lên án nó bằng những điều kiện mạnh mẽ nhất có thể. Vương quốc Anh và các đồng minh của chúng tôi sẽ tiếp tục vạch trần những lời tuyên truyền và phủ nhận của Nga và nói lên đúng bản chất của nó\”, bà nói trong một bản thông cáo.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov đã đáp trả các báo cáo.

\”Đây không phải là lần đầu tiên họ hứa vậy [ về việc tiết lộ thông tin chi tiết về hành động khiêu khích của Nga]\”, Hãng thông tấn Tass dẫn lời ông nói. \”Một số việc tương tự cũng đã được nhắc đến trước đây, nhưng không có gì xảy ra.\”

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại EU, Vladimir Chizhov, nói với CNN rằng Moscow không có kế hoạch thực hiện bất kỳ hoạt động cờ giả nào để xâm lược Ukraine. Tin tức về âm mưu bị cáo buộc của Nga được đưa ra một ngày sau khi Mỹ cho biết họ sẽ gửi thêm quân đến các đồng minh Nato ở châu Âu.

Nga cho rằng động thái này là \”phá hoại\” và cho thấy sự quan ngại của họ về sự bành trướng về phía đông của NATO là chính đáng.

Kình địch giữa Nga và Mỹ, quốc gia vẫn sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới, có từ thời Chiến tranh Lạnh (1947-89). Ukraine khi đó là một phần quan trọng của Liên Xô cộng sản, chỉ đứng sau Nga.

Các chính sách ngoại giao mạnh mẽ tiếp tục được đưa ra vào thứ Năm để cố gắng ngăn chặn điều mà một số chuyên gia quân sự lo ngại, có thể là một cuộc chiến tranh lớn ở châu Âu.

Trong chuyến thăm tới thủ đô Kyiv của Ukraine, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan một lần nữa đề nghị làm bên trung gian cho các cuộc đàm phán giữa Ukraine và Nga.

Ông Erdogan nói: \”Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng làm phần việc của mình để giải quyết cuộc khủng hoảng. Thổ Nhĩ Kỳ có quan hệ tốt với cả Ukraine và Nga.

Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm với cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukrain, ông Volodymyr Zelensky để cố gắng xoa dịu căng thẳng.

\"2px
\"BBC\"/

Bài Liên Quan

Leave a Comment