Bà Pelosi lên án IOC vì nhắm mắt làm ngơ trước tội diệt chủng của Bắc Kinh

Bà Pelosi lên án IOC vì nhắm mắt làm ngơ trước tội diệt chủng của Bắc Kinh

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) đã lên án chính quyền Trung Quốc vì những vi phạm nhân quyền nghiêm trọng vào đêm trước lễ khai mạc Thế vận hội Olympic Mùa Đông Bắc Kinh.

February 4, 2022

\"\"
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân Chủ-California) nói chuyện với các phóng viên trên Capitol Hill hôm 13/01/2022. (Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images)

Bà Pelosi nói rằng, “Nếu chúng ta chỉ vì lợi ích thương mại mà không thẳng thắn lên tiếng phản đối những vi phạm nhân quyền ở Trung Quốc, thì chúng ta sẽ mất hết thẩm quyền đạo đức để lên tiếng chống lại những vi phạm nhân quyền ở bất cứ nơi đâu.”

Nhận xét trên được đưa ra trong cuộc họp ngày 03/02 của Uỷ ban hướng về Trung Quốc thuộc Quốc hội và Cơ cấu phụ trách hành chính của Hoa Kỳ (viết tắt CECC), một cơ quan lưỡng đảng thuộc Quốc hội được thành lập vào năm 2000 để giám sát những diễn tiến liên quan đến vấn đề nhân quyền và pháp quyền ở Trung Quốc, sau đó hàng năm nộp báo cáo lên Quốc hội Hoa Kỳ.

Bà Pelosi và các nhà lập pháp khác có mặt tại cuộc họp này cũng đã cáo buộc Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã nhắm mắt làm ngơ trước nạn diệt chủng và các hành vi vi phạm nhân quyền khác mà chế độ cộng sản cầm quyền của Trung Quốc thực hiện.

Bà cho biết, “Giờ đây IOC, với sự hỗ trợ của các nhà tài trợ doanh nghiệp, một lần nữa đang nhắm mắt làm ngơ với Thế vận hội Mùa Đông 2022 chỉ để củng cố lợi nhuận của họ.”

Tương tự như vậy, Chủ tịch CECC Jeff Merkley (Dân Chủ-Oregon) đã gọi IOC và các nhà tài trợ doanh nghiệp của họ là “tắc trách” vì đã từ chối lên tiếng chỉ vì sợ mất thị phần ở Trung Quốc. Đồng chủ tịch CECC Jim McGovern (Dân Chủ-Massachusetts) cho biết các công ty tài trợ IOC này sẽ cần phải tìm ra một phương thức làm ăn kinh doanh mới.

“Mô hình này cần phải thay đổi,” ông McGovern tuyên bố. “Các công ty này sẽ cần phải tìm ra cách kiếm tiền khác ngoài việc phụ thuộc vào lao động cưỡng bức và tiếp tay cho tội ác phản nhân loại.”

Trong khi ban lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phủ nhận việc họ dính líu tới những hành vi phạm nhân quyền có hệ thống, thì IOC cũng khăng khăng từ chối đưa ra lập trường về các hành vi vi phạm nhân quyền của nhà cầm quyền này. Chính vì lý do này, cũng như việc IOC được cho là đã ký hợp đồng với các công ty may mặc Trung Quốc có liên quan đến lao động cưỡng bức, cơ quan thể thao toàn cầu này đã vấp phải những lời chỉ trích gay gắt từ các nhà lập pháp Hoa Kỳ.

Cả bà Pelosi và ông Merkley đều cho biết mọi người trên khắp thế giới biết rõ hơn là tin vào câu chuyện của ĐCSTQ và nhắc lại lập trường của Hoa Kỳ rằng nhà cầm quyền này đang phạm tội diệt chủng đối với [dân tộc] thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương của Trung Quốc.

“Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế đều liễu giải được sự thật này,” bà Pelosi nói. “Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đang tiến hành một chiến dịch vi phạm nhân quyền nghiêm trọng, bao gồm cả tội diệt chủng.”

Ông Merkley đã đưa ra nhận xét lặp lại quan điểm của chủ tịch Hạ viện.

Ông nói rằng, “Câu chuyện của giới lãnh đạo của [ĐCSTQ] là một câu chuyện về tội diệt chủng, lao động nô lệ, cưỡng bức triệt sản, xúc phạm dân chủ ở Hồng Kông, đàn áp kiểu Orwellian ở Tân Cương và Tây Tạng, tiêu diệt những người chỉ trích trong và ngoài nước, cũng như đàn áp tự do tôn giáo, tự do về ngôn luận, xã hội dân sự, và pháp quyền trên khắp đất nước này.”

\"\"
Một máy làm băng chuẩn bị sân thi đấu cho buổi tập luyện của các đội trượt băng đường đua ngắn tại Sân vận động Trong nhà Thủ đô trước Thế vận hội Mùa Đông Bắc Kinh 2022 ở Bắc Kinh, hôm 30/01/2022. (Ảnh: Fabrizio Bensch/Reuters)

Cảnh báo đến các vận động viên Hoa Kỳ

Bà Pelosi đã mô tả việc Hoa Kỳ đối đầu với hành vi vi phạm nhân quyền của Bắc Kinh là một “nghĩa vụ đạo đức”, nhưng cũng đã cảnh báo cho các vận động viên Hoa Kỳ đang có mặt tại Thế vận hội nên tránh các hoạt động có thể thu hút sự chú ý của các quan chức “tàn nhẫn vô tình” của ĐCSTQ.

“Đừng tin bất cứ điều gì mà chính phủ Trung Quốc có thể nói với quý vị về quyền tự do ngôn luận,” bà nói. “Quý vị phải chấp nhận rủi ro [khi thẳng thắn lên tiếng].”

Bình luận của bà Pelosi được đưa ra khoảng một tuần sau khi các thành viên Đảng Dân Chủ tại Hạ viện công bố “dự luật Trung Quốc” của họ, vốn ban đầu nhằm thúc đẩy sự cạnh tranh của Hoa Kỳ chống lại Trung Quốc, nhưng sau đó đã được giảm xuống để phục vụ như một dự luật việc làm, với một số mục tiêu tiến bộ bao gồm tài trợ cho biến đổi khí hậu và hàng triệu dollar cho các sáng kiến đa dạng. Bà đã dành một chút thời gian để thúc đẩy luật này, đồng thời lưu ý rằng luật này còn có một điều khoản ưu tiên dành cho những người tị nạn từ Tân Cương đang cố gắng đến Hoa Kỳ.

Cuộc đàn áp đang diễn ra ở vùng Tân Cương, nơi chính quyền Trung Quốc cưỡng bức triệt sản và phá thai vì muốn giảm thiểu dân số người Duy Ngô Nhĩ bản địa, cũng như các chiến dịch đàn áp ở Tây Tạng và Hồng Kông, đã khiến Hoa Kỳ, Úc, Canada, và Anh Quốc phải áp đặt một cuộc tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội Mùa Đông này.

Ông Merkley cho biết một số yêu cầu đã được gửi đến IOC để chuyển Thế vận hội này đến một thành phố khác, nhưng tất cả đều đã bị từ chối.

Vì vậy, CECC đã mô tả việc quảng bá Thế vận hội Mùa Đông của nhà cầm quyền này chỉ như một “hình thức nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của toàn cầu khỏi hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng ở Trung Quốc.”

Do đó, phiên điều trần ngày 03/02 này đã được thiết kế nhằm phản đối sự đàn áp đang diễn ra bằng cách tạo ra “một nền tảng để lên tiếng thay cho những người đang bị ngược đãi và đàn áp ở Trung Quốc, bao gồm xã hội dân sự, những người bảo vệ nhân quyền, người dân Hồng Kông, người Duy Ngô Nhĩ, và người Tây Tạng,” và bao gồm một số diễn giả có người thân của họ từng bị chế độ cộng sản Trung Quốc bắt giữ hoặc biến mất một cách oan uổng.

Dân biểu Chris Smith (Cộng Hòa-New Jersey) cáo buộc IOC tội “nối giáo cho giặc hèn nhát” vì không ngừng ủng hộ Bắc Kinh và cho rằng trách nhiệm về những thảm kịch này chỉ thuộc về nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình.

“Đây là tội ác diệt chủng của ông Tập Cận Bình,” ông Smith tuyên bố. “Ông ta đáng lẽ cần phải ở La Haye, và phải chịu trách nhiệm cho tội ác phản nhân loại và diệt chủng.”

“Nhưng không, ông ta sẽ có mặt tại những buổi lễ khai mạc đó dưới ánh đèn sân khấu tỏa sáng lung linh trong khi đó người dân bị cưỡng bức lao động, bị tra tấn, và bị sát hại.”

Các quan chức IOC đã không phúc đáp nghi vấn báo chí của The Epoch Times tại thời điểm bài báo này được phát hành.

Ông Andrew Thornebrooke là một phóng viên của The Epoch Times, chuyên đưa tin về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc với trọng tâm là quốc phòng, các vấn đề quân sự, và an ninh quốc gia. Ông có bằng Thạc sĩ lịch sử quân sự tại Đại học Norwich.

Theo Epoch Times

Bài Liên Quan

Leave a Comment