LHQ: Bắc Hàn đánh cắp tiền mã hóa nhằm phát triển tên lửa

LHQ: Bắc Hàn đánh cắp tiền mã hóa nhằm phát triển tên lửa

7 tháng 2 2022

\"Liên
Chụp lại hình ảnh,Liên Hiệp Quốc liên tục cảnh báo chế độ củ Kim Jong-Un cho thấy mối đe dọa cao về an ninh mạng

Bắc Hàn đã đánh cắp hàng triệu đôla tiền mã hóa bằng cách tấn công mạng để tài trợ cho các chương trình tên lửa của nước này, theo một báo cáo Liên Hiệp Quốc được công bố trước truyền thông.

Các nhà điều tra phát hiện giữa năm 2020 đến giữa năm 2021, Bắc Hàn đã thu được hơn 50 triệu đôla tiền mã hóa thông qua các cuộc tấn công mạng.

Theo báo cáo, các cuộc tấn công mạng như vậy mang lại \”nguồn tiền quan trọng\” cho các chương trình phát triển tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Các phát hiện đã được gửi đến một ủy ban phụ trách giám sát và thực thi các lệnh trừng phạt thuộc Liên Hiệp Quốc vào ngày 4/2.

Các cuộc tấn công mạng được nhắm đến ít nhất ba cuộc trao đổi tiền mã hóa ở Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

Trong báo cáo cũng có trích dẫn phần tham khảo về một nghiên cứu hồi tháng 1 của công ty an ninh mạng Chainalysis cho thấy các cuộc tấn công mạng của Bắc Hàn có thể đã thu về 400 triệu đôla tiền mã hóa hồi năm 2021.

Vào năm 2019, theo một báo cáo, Liên Hiệp Quốc cho biết Bắc Hàn đã tích trữ ước tính là 2 tỷ đôla cho các chương trình phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt bằng cách thực hiện những vụ tấn công mạng tinh vi.

Hội đồng Bảo an đã cấm Bắc Hàn tiến hành các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa đạn đạo.

\"Các
Chụp lại hình ảnh,Các hình ảnh do KCNA công bố cho thấy hình ảnh vụ phóng tên lửa ngày 30/1

Tuy nhiên báo cáo của Liên Hiệp Quốc cũng chỉ ra rằng bất chấp các lệnh trừng phạt nặng nề, Bắc Hàn vẫn có thể tiến hành phát triển kho vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của mình.

Bắc Hàn đã tiếp tục tìm kiếm vật liệu, công nghệ và phương pháp ở nước ngoài thông qua các nghiên cứu khoa học phối hợp và phương tiện kỹ thuật số.

Các chuyên gia giám sát những lệnh trừng phạt cũng nói rằng có \”sự gia tăng\” đáng kể trong các vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.

Mỹ ngày 4/2 nói rằng Bắc Hàn đã tiến hành 7 vụ thử tên lửa chỉ trong tháng 1.

\”Bắc Hàn đang thể hiện khả năng triển khai nhanh, tính di động cao (bao gồm trên biển) và tính chiến đấu được cải tiến về sức mạnh tên lửa,\” các giám sát viên cho biết.

Vào ngày 4/2, Trung Quốc và nga đã từ chối ký vào một tuyên bố lên án việc Bắc Hàn tăng cường các vụ phóng tên lửa.

Ngày 6/2, Mỹ công bố đặc phái viên về Bắc Hàn của nước này sẽ có cuộc gặp với các quan chức Nhật Bản và Hàn Quốc vào cuối tuần này để thảo luận về tình hình.

Liên Hiệp Quốc cũng phát hiện tình hình nhân đạo tại Bắc Hàn đang tiếp tục diễn biến theo chiều hướng xấu. Theo Liên Hiệp Quốc thì đây có lẽ là hậu quả từ quyết định đóng cửa biên giới của nước này vì đại dịch.

Việc thiếu thông tin từ Bắc Hàn cũng đồng nghĩa chuyện xác định xem quốc gia này bị tác động như thế nào từ các lệnh trừng phạt quốc tế là rất khó khăn, theo Liên Hiệp Quốc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment