Sáu tàu chiến Nga trên đường đến Biển Đen tập trận

Sáu tàu chiến Nga trên đường đến Biển Đen tập trận

08/02/2022


\"Tàu
Tàu khu trục của hải quân Nga trên đường đi tham gia một cuộc tập trận ở Biển Đen vào cuối tháng 1/2022.

Sáu tàu chiến Nga đang hướng về Biển Đen từ phía Địa Trung Hải để tập trận hải quân, hãng thông tấn Interfax dẫn nguồn Bộ Quốc phòng Nga cho biết hôm 8/2 và nói đây là một hoạt động đã được lên kế hoạch trước của quân đội.

Tháng trước, Nga thông báo hải quân của họ sẽ tổ chức một loạt các cuộc tập trận có sự tham gia của tất cả các hạm đội vào tháng 1 và tháng 2, từ Thái Bình Dương đến Đại Tây Dương, trong lần thể hiện sức mạnh mới nhất của đợt gia tăng hoạt động quân sự trong cuộc đối đầu với phương Tây về vấn đề Ukraine.

Các nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ cho biết sáu tàu chiến dự kiến sẽ đi qua eo biển của Thổ Nhĩ Kỳ để vào Biển Đen vào thứ Ba và thứ Tư.

Các tàu chiến bao gồm Korolev, Minsk và Kaliningrad, dự kiến sẽ đi qua eo biển Bosphorus vào thứ Ba, trong khi tàu Pyotr Morgunov, Georgy Pobedonosets và Olenegorsky Gornyak dự kiến sẽ tới đây vào thứ Tư.

Nga đã dồn hơn 100.000 quân đến gần biên giới Ukraine. Nước này phủ nhận mọi kế hoạch xâm lược nhưng đang đòi hỏi những đảm bảo an ninh sâu rộng, bao gồm cam kết không triển khai tên lửa gần biên giới, thu nhỏ cơ sở hạ tầng quân sự của NATO và cấm Ukraine gia nhập liên minh.

Về mặt pháp lý, thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ có thể đóng cửa các eo biển trung chuyển nếu Nga có hành động quân sự chống lại Ukraine.

“Thổ Nhĩ Kỳ được phép đóng eo biển đối với tất cả các tàu chiến nước ngoài trong thời chiến hoặc khi nước này bị đe dọa xâm lược. Ngoài ra, họ có quyền từ chối quá cảnh đối với các tàu buôn thuộc các quốc gia có chiến tranh với Thổ Nhĩ Kỳ”, Yoruk Isik, một nhà phân tích địa chính trị ở Istanbul cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia có đường biên giới trên biển với cả Ukraine và Nga trên Biển Đen, từng nói bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào đều không thể chấp nhận được và nói với Moscow rằng bất kỳ cuộc xâm lược nào đều là không khôn ngoan.

Tuy nhiên, Tổng thống Tayyip Erdogan cũng đã đề nghị làm trung gian trong cuộc tranh cãi giữa Moscow và Kyiv. Ankara có quan hệ thân thiện với cả hai nước, mặc dù ông Erdogan nói sẽ làm những gì cần thiết với tư cách là một thành viên NATO trong trường hợp bị Nga xâm lược.

Sau cuộc hội đàm tại Điện Kremlin hôm thứ Hai với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói rằng những ngày sắp tới sẽ rất quan trọng giữa bối cảnh bế tắc về vấn đề Ukraine. Ông Putin thì cho rằng đã một số tiến bộ đạt được trong các cuộc đàm phán.

Bài Liên Quan

Leave a Comment