Nguyên thủ Pháp và Nga nhấn mạnh tôn trọng thỏa thuận Minsk để giải quyết khủng hoảng Ukraina

Nguyên thủ Pháp và Nga nhấn mạnh tôn trọng thỏa thuận Minsk để giải quyết khủng hoảng Ukraina

Đăng ngày: 08/02/2022

Minh Anh

Trong cuộc gặp hôm qua, 07/02/2022, một trong hai chủ đề chính được tổng thống Pháp Emmanuel Macron và nguyên thủ Nga Vladimir Putin thảo luận là hồ sơ Ukraina. Lãnh đạo hai bên nhấn mạnh đến việc tôn trọng thỏa thuận Minsk và đây cũng là thông điệp mà tổng thống Macron chuyển đến đồng nhiệm Ukriana Volodymyr Zelensky, trong chuyến đi Kiev hôm nay.

Từ Kiev, đặc phái viên Valérie Gas tường trình : 

« Vladimir Putin và Volodymyr Zelensky không nói chuyện trực tiếp với nhau, do vậy, Emmanuel Macron sẽ đóng vai trò trung gian giữa hai nguyên thủ. Sau cuộc thảo luận rất lâu với Vladimir Putin, tổng thống Pháp đến Kiev trong hy vọng tìm kiếm được những giải pháp để thoát khủng hoảng. Những hướng đi đã được nhắc đến nhưng không một nguyên thủ nào cho biết cụ thể đó là những hướng đi nào.  

Trong cuộc gặp mặt hôm qua, Emmanuel Macron và Vladimir Putin một lần nữa cùng ghi nhận những điểm bất đồng, nhất là các về vấn đề liên minh và NATO nhưng cả hai cùng khẳng định rằng muốn có được giải pháp thì phải thực thi thỏa thuận Minsk và mỗi người theo cách riêng, bày tỏ mong muốn giữ liên lạc và làm việc cùng nhau vì sự ổn định của châu Âu. Đây chắc chắn là bài học chính trong chuyến công du lần này của Emmanuel Macron đến Matxcơva . 

Với Vladimir Putin, cả hai cùng cam kết sẽ sớm nói chuyện lại, còn tổng thống Macron đánh giá rằng những ngày sắp tới \”mang tính quyết định\”. Nguyên thủ Pháp cho rằng sẽ \”không có một giải pháp lâu dài nào mà không thông qua ngoại giao\”. Do vậy, tổng thống Pháp sẽ cố gắng tiếp tục sáng kiến này ở Kiev ưu tiên đối thoại và hạ nhiệt căng thẳng. »

Bài Liên Quan

Leave a Comment