Thủ tướng Đức gặp tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng để thể hiện tình đoàn kết đối mặt với Nga

Thủ tướng Đức gặp tổng thống Mỹ tại Nhà Trắng để thể hiện tình đoàn kết đối mặt với Nga

Đăng ngày: 08/02/2022

Phan Minh

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và thủ tướng Đức Olaf Scholz, hôm qua, 07/02/2022, tại Nhà Trắng, đã hội đàm về cuộc khủng hoảng Ukraina. Hai nguyên thủ có cùng quan điểm về việc áp dụng đường lối cứng rắn đối với Nga, nhưng vẫn không tìm được tiếng nói chung trong hồ sơ đường ống dẫn khí Nord Stream 2.

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin tường trình :

Kể từ đầu cuộc khủng hoảng, Hoa Kỳ đã hứa sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt mạnh chưa từng thấy nếu Nga xâm lược Ukraina và kêu gọi sự thống nhất của phương Tây. Nhưng về phần mình, Đức không có những phát biểu quyết liệt đến như vậy, đế mức Joe Biden phải tái khẳng định sự tin tưởng của mình đối với Olaf Scholz.

Tổng thống Biden nói : “Ông ấy không cần thiết phải lấy lại lòng tin của chúng tôiÔng ấy có đầy đủ sự tin tưởng của Hoa Kỳ. Đức là một trong những đồng minh quan trọng nhất của chúng tôi trên thế giới. Không có bất kỳ nghi ngờ gì về quan hệ đối tác của Đức với Hoa Kỳ.\”

Nhưng rõ ràng là vẫn có những điểm bất đồng giữa hai bên, ví dụ như số phận của đường ống dẫn khí Nordstream 2 nối Nga với Đức đi qua Biển Baltic. Từ lâu, Hoa Kỳ đã phản đối việc xây dựng đường ống và Joe Biden tuyên bố sẽ không cho dự án đi vào hoạt động trong trường hợp có một cuộc xâm lược.

Tổng thống Biden nói thêm : “Nếu Nga xâm lược bằng xe tăng hoặc quân đội vượt qua biên giới Ukraina, thì sẽ không còn Nordstream 2 nữa. Chúng tôi sẽ xóa bỏ nó. »

Olaf Scholz trong khi đó thận trọng không đề cập đến đường ống.

Thủ tướng Scholz nói : “Chúng tôi cùng nhau hành động. Chúng tôi tuyệt đối đoàn kết. Chúng tôi sẽ không thực hiện các biện pháp khác nhau. Chúng tôi sẽ thực hiện các biện pháp giống nhau và đó là những biện pháp rất cứng rắn đối với Nga; họ cần phải hiểu điều đó. »

Olaf Scholz cũng nhắc lại rằng Đức là một trong những quốc gia đóng góp nhiều nhất vào viện trợ kinh tế cho Ukraina.

Bài Liên Quan

Leave a Comment