Indonesia đặt mua 42 chiến đấu cơ Rafale của Pháp

Indonesia đặt mua 42 chiến đấu cơ Rafale của Pháp

Đăng ngày: 10/02/2022

Anh Vũ

Theo AFP, nhân chuyến thăm Jakarta của bộ trưởng Quân Lực Pháp, Florence Parly, hôm nay, 10/02/2022, Indonesia đã ký hợp đồng mua của Pháp 6 chiến đấu cơ Rafale đầu tiên trong tổng số đơn đặt hàng 42 chiếc.

Sau Hy Lạp, Croatia và nhất là Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, đến lượt quốc gia Đông Nam Á, Indonesia gia nhập vào danh sách những nước trang bị chiến đấu cơ Pháp Rafale. Hôm nay, 10/02, bộ trưởng Quân Lực Indonesia, Prabowo Subianto, chính thức thông báo sau cuộc gặp với đồng nhiệm Pháp Florence Parly tại Jakarta : « Chúng tôi đã đồng ý mua 42 chiếc Rafale » và « hợp đồng mua 6 chiếc đầu tiên đã ký ngày thứ Năm 10/02 ».

Quốc gia lớn nhất Đông Nam Á, từ trước tới giờ chưa hề trang bị chiến đấu cơ của Pháp, giờ quyết định đa dạng hóa nguồn cung cấp trang thiết bị quân sự, trong bối cảnh cạnh tranh căng thẳng gia tăng trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương giữa Trung Quốc và Mỹ.

Về phần mình, nước Pháp đang tìm cách thắt chặt quan hệ với Indonesia để khẳng định vị trí của mình trong vùng Châu Á-Thái Bình Dương, đặc biệt là trong bối cảnh quan hệ với Canberra rạn nứt từ sau khi xuất hiện liên minh Aukus Úc – Anh – Hoa Kỳ.

Hiện tại không quân Indonesia được trang bị các loại chiến đấu cơ đời cũ của Mỹ, chủ yếu là loại F-16 và một số máy bay Sukhoi Su-27 và Su-30 của Nga. Jakarta gần đây đẩy mạnh thương lượng với nhiều đối tác nhằm hiện đại hóa không quân.

Năm 2018, Indonesia có ký một hợp đồng mua 11 chiến đấu cơ Su-35 của Nga, nhưng hợp đồng không thực hiện được vì vướng trừng phạt của Mỹ.

Năm 2021, tại Paris, bộ trưởng Quân Lực Pháp và đồng nhiệm Indonesia đã ký một thỏa thuận hợp tác quốc phòng. Việc đàm phán cung cấp máy bay Rafale đã diễn ra từ nhiều tháng nay. 

Tập đoàn Dassault Pháp đã có một năm 2021 bội thu với các hợp đồng bán chiến đấu cơ Rafale :  cho Hy Lạp 18 chiếc, Ai Cập 30 chiếc và 12 chiếc cho Croatia  và hợp đồng kỷ lục, 80 phi cơ cho Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.

Bài Liên Quan

Leave a Comment