Bài viết lan truyền rộng rãi chống ông Tập có thể làm chệch nỗ lực bảo đảm nhiệm kỳ thứ ba của ông

Bài viết lan truyền rộng rãi chống ông Tập có thể làm chệch nỗ lực bảo đảm nhiệm kỳ thứ ba của ông

Một bài báo chỉ trích lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã được phép lan truyền rộng rãi ở Trung Quốc đại lục, mà các nhà phân tích cho rằng phản ánh cuộc đấu tranh căng thẳng giữa các phe phái khác nhau trong Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và ảnh hưởng của nó đối với quyền lực của ông Tập.

February 16, 2022

\"\"
Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang đọc diễn văn từ xa trên màn hình TV khi khai mạc phiên họp trực tuyến của Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos tại trụ sở của WEF ở Cologny gần Geneva, hôm 17/01/2022. (Ảnh: Fabrice Coffrini/AFP/Getty Images)

Trong khi ông Tập đã sửa đổi thành công hiến pháp của ĐCSTQ vào năm 2018 để loại bỏ giới hạn nhiệm kỳ, các chuyên gia Trung Quốc cho rằng ông có thể không bảo đảm được nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có, một quyết định sẽ được tiết lộ tại Đại hội Đảng của ĐCSTQ vào mùa thu này.

Ông Lý Hằng Thanh (Li Hengqing), một chuyên gia về Trung Quốc tại Viện Thông tin và Chiến lược Hoa Thịnh Đốn, nói với ấn bản Hoa ngữ của The Epoch Times hôm 08/02 rằng, “Bài báo dài 40,000 từ đã liệt kê những sai lầm mà ông Tập Cận Bình đã mắc phải trong chính trị, kinh tế, và ngoại giao. Đó là bản tóm tắt về sự cầm quyền của ông Tập trong chín năm qua.”

“Sau năm 2018, tất cả chúng ta đều nói rằng không có lực lượng nào ngăn ông Tập có một nhiệm kỳ thứ ba. Bây giờ chúng ta có thể thấy rằng tình hình không đơn giản và không rõ liệu ông ấy có thể đạt được điều đó hay không.

“Bài báo đã lan truyền rộng rãi trong và ngoài Trung Quốc. Thậm chí một số người bạn từ Trung Quốc đại lục đã chuyển nó cho tôi. … Bài báo cho thấy rằng các phe phái của ĐCSTQ chống lại ông Tập đang đấu tranh để ngăn ông ấy tiếp tục tại vị.”

Ông Tập đã trở thành lãnh đạo của Trung Quốc hồi tháng 11/2012 và giành được nhiệm kỳ thứ hai vào tháng 10/2017. Trong khi phiên bản trước của hiến pháp ĐCSTQ quy định rằng mỗi nhà lãnh đạo bị giới hạn trong hai nhiệm kỳ – điều này sẽ yêu cầu ông Tập về hưu trong năm nay – thay đổi hiến pháp đã đã mở đường cho ông tiếp tục giữ vai trò này nếu ông có thể bảo đảm được sự ủng hộ từ những người còn lại trong ban lãnh đạo Đảng.

\"\"
Lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đang đọc diễn văn từ xa trên màn hình TV khi khai mạc phiên họp trực tuyến của Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos tại trụ sở của WEF ở Cologny gần Geneva, hôm 17/01/2022. (Ảnh: Fabrice Coffrini/AFP/Getty Images)

Bình luận ẩn danh

Hôm 19/01, một tác giả với bút danh “Ark và Trung Quốc” đã đăng bài viết “Đánh giá một cách khách quan về ông Tập Cận Bình” trên các blog của người Hoa ở hải ngoại. Kể từ Tết Nguyên Đán hôm 01/02, bài bình luận về sự lãnh đạo của ông Tập đã lan truyền trong giới độc giả ở Trung Quốc.

Hãng thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA) hôm 09/02 đưa tin rằng người dân ở Trung Quốc đã lan truyền rộng rãi bài báo này ngay cả khi bài báo đã bị chính quyền Trung Quốc kiểm duyệt.

Bài bình luận đánh giá thành quả của ông Tập trong thập niên qua liên quan đến chiến dịch chống tham nhũng của ông, chiến dịch không ngừng nghỉ của ĐCSTQ nhằm xóa bỏ tôn giáo và tín ngưỡng độc lập, vi phạm nhân quyền, giám sát và kiểm soát chặt chẽ người dân, tăng cường tuyên truyền, sửa đổi thêm sách giáo khoa dành cho trẻ em và sử sách, sự củng cố của các doanh nghiệp nhà nước và đàn áp khu vực tư nhân, xung đột với thế giới phương Tây, và lôi kéo các nước đang phát triển bằng cách phung phí ngân khố quốc gia.

Tác giả cho biết ông Tập không có khả năng cai trị đất nước và đã làm tức giận các quan chức ĐCSTQ phản đối ông cũng như một số người ủng hộ ông khi ông nhậm chức. Trong khi đó, cuộc sống của người dân đang bị xâm phạm, tiếng nói của họ không thể vang lên vì bị chính quyền kiểm duyệt.

Tác giả viết, “Hiện tại, rất khó để ông ấy tiếp tục quyền cai trị của mình. Năm 2022 sẽ là bước ngoặt lớn nhất của ông ấy. Ngay cả khi ông ta bảo đảm một nhiệm kỳ khác một cách thần kỳ, ông ta sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn và sự thất bại hoàn toàn trước năm 2027.”

Tác giả liệt kê ba yếu tố có thể gây ra sự sụp đổ của sự cai trị của ông Tập, cùng với dự đoán về tình hình chính trị xấu đi. Bài luận chỉ ra rằng những thành tựu mà ông Tập tuyên bố là bịa đặt, nền tảng chính trị của quyền lực của ông đã bị phá hủy và “toàn bộ bộ máy hành chính của ĐCSTQ” phản đối ông Tập và một số người ủng hộ ông.

Nội chiến khốc liệt

\"\"
Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc, cơ quan ra quyết định hàng đầu của quốc gia (từ trái qua phải): Hàn Chính (Han Zheng), Vương Hỗ Ninh (Wang Huning), Lật Chiến Thư (Li Zhanshu), lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường (Li Keqiang), Uông Dương (Wang Yang), và Triệu Lạc Tế (Zhao Leji) gặp gỡ giới báo chí tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh hôm 25/10/2017. (Ảnh: Wang Zhao/AFP/Getty Images)

Bà Thái Hà (Cai Xia), cựu giáo sư tư tưởng chính trị tại Trường Đảng Trung Ương của ĐCSTQ, viết trong một bài báo đã được đăng hôm 06/02 trên tờ báo Trung Quốc Yibao có trụ sở tại Hoa Kỳ: “Đừng coi ĐCSTQ là một đảng chính trị! Họ thực sự là một băng nhóm chính trị. Giống như cựu lãnh đạo Liên Xô Vladimir Lenin đã nói, đảng cộng sản phát triển bằng cách đấu tranh nội bộ và tẩy rửa (sát hại) các thành viên của mình.”

“Do sự tàn ác và đấu đá nội bộ đẫm máu trong đảng, tất cả các quan chức cấp cao đều hiểu quy tắc ngầm, đó là chọn một phe và chiến đấu cho nó mà không cần suy nghĩ về điều gì là đúng hay sai.”

Ông Lý nói với The Epoch Times rằng những người trong chính quyền Trung Quốc chống lại ông Tập đang tập hợp lại.

Ông nói: “Họ đang sử dụng tất cả các nguồn lực và giải pháp của mình để chặn ông Tập đạt được nhiệm kỳ tiếp theo.”

Ông Trần Duy Kiện (Chen Weijian), một nhà bất đồng chính kiến ​​người Trung Quốc ở New Zealand và là biên tập viên của tạp chí trực tuyến Mùa Xuân Bắc Kinh (Beijing Spring), nói với ấn bản Hoa ngữ của The Epoch Times hôm 08/02: “Bài báo [lan truyền rộng rãi] đang lặp lại quan điểm của các chính trị gia Trung Quốc. Bài này dựa trên quan điểm duy trì sự cai trị của ĐCSTQ ở Trung Quốc nhưng loại bỏ ông Tập Cận Bình.”

Ông Cao Văn Khiêm (Gao Wenqian), người từng viết tiểu sử chính thức của Chu Ân Lai, thủ tướng đầu tiên của ĐCSTQ, nói với VOA hôm 08/02: “Tại Phiên họp Toàn thể lần thứ Sáu của hội nghị lần thứ 19 của cơ quan lập pháp trên danh nghĩa này, các phe phái của ĐCSTQ đã trình bày những bất đồng gay gắt của họ [về các chính sách của chế độ]. [Bài báo dài này] là quả bom mới nhất mà phe chống Tập kích nổ trong cuộc giao tranh giữa các phe phái.”

Ông Cao nói rằng chế độ độc tài cứng nhắc của ĐCSTQ đang ngày càng trở nên mong manh và có thể tan vỡ bất cứ lúc nào.

Bà Thái liệt kê các cuộc khủng hoảng mà chính quyền ở Bắc Kinh đang phải đối mặt trên khắp Trung Quốc hiện nay, bao gồm tỷ lệ thất nghiệp cổ còn trắng và cổ cồn xanh nhiều hơn, cuộc khủng hoảng tài chính phải mà những kẻ săn mồi bất động sản lớn nhất Trung Quốc phải đối mặt, chính quyền thu nhiều thuế và phí hơn từ những người không có việc làm và các doanh nghiệp không có lợi nhuận, các chính sách COVID-19 nghiêm ngặt gây thiệt hại thêm cho nền kinh tế và đe dọa cuộc sống của người dân, và giới trẻ Trung Quốc từ chối có con ngay cả khi đã kết hôn.

Bà Thái viết: “Đây là một bài báo mạnh mẽ có thể khiến dư luận chống lại ông Tập.”

Theo Viettoday

Bài Liên Quan

Leave a Comment