Khủng hoảng Nga – Ukraina : Nghị Viện Châu Âu thông qua việc cho Kiev vay 1,2 tỉ euro

Khủng hoảng Nga – Ukraina : Nghị Viện Châu Âu thông qua việc cho Kiev vay 1,2 tỉ euro

Đăng ngày: 17/02/2022

Thùy Dương

Tối 16/02/2022, các dân biểu châu Âu đã thông qua việc cho Ukraina vay 1,2 tỉ euro để hỗ trợ Kiev đối phó với mối đe dọa từ cuộc xung đột mới với Nga.

Khoản tiền sẽ được chuyển cho Ukraina thành 2 đợt. Theo Nghị Viện Châu Âu, khoản vay khẩn cấp 1,2 tỉ euro nhằm hỗ trợ nhanh chóng cho Ukraina trong bối cảnh khủng hoảng nghiêm trọng và cũng là nhằm củng cố khả năng phục hồi sức mạnh của quốc gia này. Một nửa số tiền sẽ được chuyển ngay lập tức cho Ukraina nếu Kiev đáp ứng một số điều kiện của Liên Âu : Ukraina phải cho thấy sự tiến bộ trong việc triển khai một chương trình kinh tế vĩ mô do Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thiết lập, cũng như tôn trọng Nhà nước pháp quyền.

AFP nhắc lại đề xuất cho Kiev vay tiền là ý tưởng hồi cuối tháng 01/2022 của Ủy Ban Châu Âu và đã được các nước thành viên thông qua hôm thứ Sáu tuần trước, trước khi được bỏ phiếu thông qua tại Nghị Viện Châu Âu ở Strasbourg, Pháp, tối 16/02, với 598 phiếu thuận, 55 phiếu trống và 41 phiếu vắng.

Ngoài khoản vay 1,2 tỉ euro, cũng trong phiên họp tối hôm qua, chủ tịch Hội Đồng Châu Âu, Charles Michel mong muốn, với sự hợp tác chặt chẽ của Liên Âu và Ukraina, sẽ tổ chức một cuộc họp của các nhà hảo tâm để hỗ trợ sự phát triển kinh tế của Ukraina. Còn theo chủ tịch Ủy Ban Châu Âu, Ursula von der Leyen, kể từ khi Matxcơva sáp nhập bán đảo Crimée của Ukraina, Liên Âu và các định chế của châu Âu đã huy động 17 tỉ euro để tài trợ và cho Ukraina vay.

Nhìn sang châu Á, tại hội nghị bộ trưởng tài chính các nước nhóm G20 do Indonesia tổ chức phối hợp hai hình thức trực tiếp và trực tuyến, tổng thống Indonesia Joko Widodo hôm nay 17/02/2022 kêu gọi các quốc gia thành viên thúc đẩy sự phục hồi kinh tế toàn cầu và nói rằng bây giờ không phải là lúc để tạo căng thẳng địa chính trị, chẳng hạn về khủng hoảng Ukraina.

Bài Liên Quan

Leave a Comment