Canada : Sau 24 ngày biểu tình, cảnh sát kiểm soát được Ottawa

Canada : Sau 24 ngày biểu tình, cảnh sát kiểm soát được Ottawa

Đăng ngày: 21/02/2022

Minh Anh

Tại Canada, sau 24 ngày biểu tình của tài xế xe tải, phản đối các biện pháp phòng chống dịch tễ, làm tê liệt trung tâm thành phố Ottawa, cảnh sát Canada ngày 21/02/2022, hầu như đã kiểm soát được tình hình. Gần 200 người biểu tình đã bị bắt giữ. 

AFP cho biết, vào giữa buổi sáng hôm qua, cảnh sát Canada đã tiến hành các chiến dịch phá dỡ những nơi trú ẩn tạm thời, xịt hơi cay đuổi người biểu tình, bắt giữ khoảng 190 người biểu tình và cho kéo đi khoảng 50 chiếc xe. Trong nhiều tuần qua, giới tài xế biểu tình đã bấm còi liên tục tại một thành phố nổi tiếng là yên tĩnh.   

Hôm thứ Bảy, cảnh sát đã lên tiếng cảnh báo cho rằng đã đến lúc những người tài xế xe tải phải rời đi. Chính quyền thành phố cho biết đã cho dựng rào chắn xung quanh Nghị Viện Canada nhằm bảo đảm là những chỗ đã được giải tỏa thì không bị người biểu tình chiếm lại.   

Về phần mình, những người biểu tình khẳng định họ sẽ tiếp tục gây áp lực để dỡ bỏ hoàn toàn những hạn chế phòng chống dịch bệnh Covid-19 ở Canada, nằm trong số những nước nghiêm ngặt nhất thế giới.  

Theo AFP, nếu như sự yên tĩnh dường như đã trở lại ở Ottawa, phong trào phản kháng lịch sử này có nguy cơ len lỏi trong các cuộc tranh luận chính trị ở Canada. Mặt khác, làn sóng phản đối còn lan rộng sang nhiều nước khác như Pháp và New Zealand.  

Hôm qua, cảnh sát thủ đô Washington chuẩn bị đối phó với một đoàn xe tải vào thời điểm tổng thống Joe Biden gởi thông điệp quốc gia truyền thống ở Quốc Hội Mỹ, dự kiến vào ngày 01/03/2022. Để đề phòng, một lớp rào chắn có thể sẽ được dựng lên xung quanh đồi Capitole.

Bài Liên Quan

Leave a Comment