Đài Loan nâng mức báo động, Trung Quốc nói Đài Loan ‘không phải là Ukraine’

Đài Loan nâng mức báo động, Trung Quốc nói Đài Loan ‘không phải là Ukraine’

23/02/2022


\"Phát
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hua Xuân Oánh.

Đài Loan “không phải Ukraine” và luôn là một phần bất khả xâm phạm của Trung Quốc, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết hôm 23/2, khi Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn kêu gọi hòn đảo này tăng cường cảnh giác đối với các hoạt động quân sự để ứng phó với cuộc khủng hoảng, theo Reuters.

Phát biểu trên được đưa ra sau khi Thủ tướng Anh Boris Johnson vào tuần trước lên tiếng cảnh báo nguy cơ đối với Đài Loan về những hậu quả gây tổn hại trên toàn thế giới nếu các quốc gia phương Tây không thực hiện lời hứa ủng hộ nền độc lập của Ukraine.

Trung Quốc, vốn luôn tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của riêng mình, đã tăng cường hoạt động quân sự gần hòn đảo tự quản trong hai năm qua, mặc dù Đài Loan loan báo không có động thái bất thường nào gần đây của các lực lượng Trung Quốc khi căng thẳng về Ukraine gia tăng.

Phát biểu tại Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã bác bỏ bất kỳ mối liên hệ nào giữa các vấn đề Ukraine và Đài Loan.

Bà Hoa nói: “Đài Loan không phải là Ukraine. Đài Loan luôn là một phần bất khả xâm phạm của Trung Quốc. Đây là sự thật lịch sử và pháp lý không thể chối cãi”.

Vấn đề Đài Loan là vấn đề còn sót lại sau cuộc nội chiến, nhưng sự toàn vẹn của Trung Quốc lẽ ra không bao giờ bị tổn hại và chưa bao giờ bị tổn hại, bà Hoa nói thêm.

Chính quyền Đài Loan phản đối mạnh mẽ yêu sách lãnh thổ của Trung Quốc. Bà Thái nói rằng Đài Loan là một quốc gia độc lập được gọi là Trung Hoa Dân Quốc, tên gọi chính thức của Đài Loan.

Tất cả các đơn vị an ninh và quân đội “phải tăng cường giám sát và cảnh báo sớm về các diễn biến quân sự xung quanh eo biển Đài Loan”, bà Thái phát biểu tại cuộc họp của nhóm công tác về cuộc khủng hoảng Ukraine do Hội đồng An ninh Quốc gia của bà thành lập.

Bà nói thêm rằng Đài Loan và Ukraine khác nhau cơ bản về địa chiến lược, địa lý và chuỗi cung ứng quốc tế, theo biên bản cuộc họp do văn phòng của bà cung cấp.

“Nhưng đối mặt với các thế lực nước ngoài có ý định thao túng tình hình ở Ukraine và ảnh hưởng đến tinh thần của xã hội Đài Loan, tất cả các đơn vị chính phủ phải tăng cường ngăn chặn chiến tranh nhận thức do các lực lượng nước ngoài và cộng tác viên địa phương phát động”, biên bản cuộc họp dẫn lời bà Thái cho biết.

Tuyên bố không đề cập đích danh Trung Quốc, nhưng nước này là mối đe dọa quân sự đáng kể nhất mà Đài Loan phải đối mặt.

Bà Thái bày tỏ sự “đồng cảm” với tình hình của Ukraine vì mối đe dọa quân sự mà hòn đảo này phải đối mặt từ Trung Quốc.

Bài Liên Quan

Leave a Comment