Nga tấn công Ukraina : Châu Âu thông qua hàng loạt biện pháp trừng phạt Matxcơva

Nga tấn công Ukraina : Châu Âu thông qua hàng loạt biện pháp trừng phạt Matxcơva

Đăng ngày: 25/02/2022

Chi Phương

Ngay sau khi Nga tấn công Ukraina rạng sáng thứ Năm, 24/2, tối cùng ngày, lãnh đạo 27 quốc gia Liên Hiệp Châu Âu họp khẩn cấp, tại Bruxelles, Bỉ, thông qua hàng loạt các biện pháp trừng phạt Matxcơva. Các biện pháp mới được cho là nghiêm khắc hơn so với các trừng phạt được đưa ra vào đầu tuần.

Các lãnh đạo Liên Âu cho biết sẽ « tấn công » trừng phạt Nga trong 5 lĩnh vực : tài chính, năng lượng, vận tải, cũng như cấm vận xuất khẩu và các chính sách thị thực. 

Từ Bruxelles, thông tín viên RFI Pierre Benazet cho biết thêm : 

« Thông qua các trừng phạt, châu Âu cho rằng có thể « tấn công trực diện » vào 70 % lĩnh vực ngân hàng của Nga, theo đó các ngân hàng Nga sẽ không còn quyền tiếp cận thị trường vốn cũng như nhiều doanh nghiệp lớn của Nhà nước, đặc biệt là trong lĩnh vực quốc phòng. Châu Âu hy vọng các trừng phạt này sẽ làm xói mòn ngành công nghiệp và khả năng vay, cũng như làm lạm phát trầm trọng hơn. 

Sẽ có cấm vận đối với xuất khẩu và việc tài trợ cho xuất khẩu trong các lĩnh vực chủ chốt của Nga. Đầu tiên là lĩnh vực năng lượng, nhằm ngăn cản Matxcơva duy trì và hiện đại hóa các nhà máy lọc dầu. Tiếp đó là lĩnh vực vận tải hàng không, ngăn chặn việc cung ứng cho Nga các linh kiện phụ tùng, bởi vì 3/4 máy bay thương mại Nga là do châu Âu và Bắc Mỹ chế tạo. Cuối cùng là nguồn cung ứng căn bản phục vụ ngành công nghệ tiên tiến như chất bán dẫn nhằm ngăn chặn kinh tế Nga phát triển.

Tuy nhiên, châu Âu vẫn chưa quyết định ngăn chặn các tổ chức tài chính Nga tham gia vào hệ thống thanh toán liên ngân hàng SWIFT. Nếu thực hiện biện pháp trừng phạt này, các tổ chức tài chính Nga sẽ bị ngắt kết nối với lĩnh vực tài chính toàn cầu.»

Theo AFP, sáng thứ Sáu, 25/2, trước khi tham dự cuộc họp của các bộ trưởng tài chính của Liên Hiệp Châu Âu, bộ trưởng tài chính Pháp, Bruno Le Maire, tuyên bố mong muốn « cắt đứt tất cả liên hệ của Nga với hệ thống tài chính toàn cầu ». Liên quan đến hệ thống trao đổi ngân hàng quốc tế SWIFT, ông Le Maire cho biết Liên Âu vẫn chưa đưa ra quyết định, đặc biệt là vì sự miễn cưỡng từ Đức : « Đó là lựa chọn cuối cùng ». 

Bài Liên Quan

Leave a Comment