Mỹ lên án vấn đề nhân quyền của Nga nhân khoá họp 49 Hội đồng Nhân quyền LHQ

Mỹ lên án vấn đề nhân quyền của Nga nhân khoá họp 49 Hội đồng Nhân quyền LHQ

RFA
2022.03.01

\"MỹHội đồng Nhân quyền LHQ họp hôm 9/9/2019 ở Geneva, Thuỵ Sĩ AFP

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm 28/1 đã có thông cáo báo chí lên án Nga vi phạm nhân quyền khi tấn công xâm lược nước láng giềng Ukraine.

Thông cáo đưa ra nhân khai mạc Khoá học thường kỳ lần thứ 49 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại trụ sở của LHQ ở Geneva, Thuỵ Sĩ với sự tham gia của lãnh đạo cấp cao và đại diện 47 nước thành viên và hơn 100 nước quan sát viên của Hội đồng Nhân quyền, cùng các tổ chức quốc tế khác.

Thông cáo của Ngoại trưởng Hoa Kỳ lên án: “Nga tấn công Ukraine vì Ukraine theo đuổi con đường dân chủ. Việc xâm lược của Nga đã tàn phá các trường học, bệnh viện, trạm phát thanh, nhà cửa, giết hại và làm bị thương dân lành bao gồm cả trẻ em”.

Theo thông cáo, vào ngày 1/3, Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ có bài phát biểu tại Hội đồng Nhân quyền và nhân cơ hội này sẽ lên án Nga, cảnh báo mối đe doạ từ Nga.

Theo báo chí Nhà nước, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn làm Trưởng đoàn Việt Nam tham dự sẽ có bài phát biểu trực tuyến tại phiên họp cấp cao của Khoá họp. Tuy nhiên báo chí trong nước không cho biết liệu ông Sơn sẽ đề cập đến vấn đề gì trong phát biểu của mình.

Trong phiên họp khai mạc, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres và Cao uỷ Nhân quyền LHQ, bà Michelle Bachelet đã có bài phát biểu nhấn mạnh tầm quan trọng của sự bình đẳng trong tiếp cận với vắc-xin ngừa COVID-19 và các vấn đề nhân quyền khác trong đại dịch.

Lãnh đạo các quốc gia của hơn 140 nước sẽ có các bài phát biểu tại Khoá họp làn này trong ba ngày và vấn đề Nga xâm lược Ukraine sẽ được đề cập nhiều trong khoá họp lần này.

Hội đồng Nhân quyền LHQ cũng đã thống nhất tổ chức phiên họp khẩn về vấn đề Nga xâm lược Ukraine theo đề nghị của Ukraine. 29 trong số 47 quốc gia thành viên của Hội đồng đã bỏ phiếu thống qua phiên họp khẩn này. Năm nước bỏ phiếu chống là Trung Quốc, Nga, Cuba, Venezuela, và Eritrea.

Hiện Việt Nam cũng đang chạy đua vào một ghế thành viên của Hội đồng Nhân quyền khoá 2023 – 2025.

Bài Liên Quan

Leave a Comment