Nga sẽ bị ảnh hưởng như thế nào bởi các lệnh trừng phạt mới?

Nga sẽ bị ảnh hưởng như thế nào bởi các lệnh trừng phạt mới?

  • Simon Jack
  • Biên tập viên mảng Kinh doanh

8 giờ trước

\"Russia,

Cho đến nay, việc loại các ngân hàng Nga khỏi Swift và ngân hàng trung ương Nga khỏi các hoạt động quốc tế được coi là biện pháp cuối cùng.

Việc loại bỏ Nga khỏi Swift, hệ thống thanh toán quốc tế, sẽ tạo ra thiệt hại đáng kể về tài sản thế chấp cho các công ty và tổ chức tài chính bị các đối tác Nga nợ tiền – hiện tại hoặc trong các hợp đồng tài chính dài hạn hơn.

Năm 2018, Mỹ đã cố gắng buộc Swift từ bỏ các ngân hàng của Iran nhưng dù đó là một nền kinh tế nhỏ hơn nhiều, hầu hết các chính phủ châu Âu phản đối việc này vào thời điểm đó.

Đức đặc biệt nhạy cảm vì nước này phụ thuộc vào Nga cung cấp 2/3 nguồn khí đốt. Đức cũng cảm thấy rằng họ đã \”hi sinh vì đồng đội\” bằng cách đình chỉ chứng nhận đường ống Nord Stream 2, được xây dựng để vận chuyển khí đốt từ Nga sang Đức.

Giới chức ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Vương quốc Anh dường như đã đồng ý một cách để giảm thiểu những thiệt hại này bằng cách loại trừ các ngân hàng ít tham gia nhất vào các giao dịch năng lượng hoặc tìm cách lọc các giao dịch để cho phép thông qua thanh toán năng lượng và thực phẩm.

Chi tiết về cách họ sẽ làm điều này vẫn chưa được tiết lộ.

Mặc dù sẽ rất khó khăn đối với Nga, nhưng có một hệ thống thay thế được gọi là SPFS – hay Hệ thống chuyển các thông điệp tài chính – mà Nga đã thiết lập sau Crimea vào năm 2014.

Trung Quốc cũng có một hệ thống thứ cấp được gọi là Hệ thống thanh toán liên ngân hàng xuyên biên giới hoặc CIPS.

Nhiều người đã nghĩ rằng việc bài Nga có thể đẩy nước này đến gần Trung Quốc hơn và rơi vào tay chính quyền Tập muốn làm suy yếu sự thống trị của kiến trúc tài chính toàn cầu dựa trên đồng đôla Mỹ. Điều này sẽ thúc đẩy xu hướng và / hoặc tham vọng đó.

Tuy nhiên, một nguồn tin trong ngành ngân hàng đã nói với tôi rằng Trung Quốc có thể không muốn giúp Nga trong giai đoạn này vì mối quan hệ xuất nhập khẩu của họ với phần còn lại của thế giới là rất lớn – không giống như của Nga.

Có lẽ thậm chí còn gây tổn hại cho Nga hơn việc đóng cửa Swift là một động thái nhằm cô lập ngân hàng trung ương của Nga. Việc ngăn chặn nước này sử dụng nguồn dự trữ đôla quốc tế trị giá 630 tỷ đôla để hỗ trợ đồng Rouble có thể khiến giá trị của nó sụp đổ với những hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế Nga.

Điều có vẻ rõ ràng là chính phủ Vương quốc Anh đã thừa nhận rằng họ không còn có thể có động thái mềm mỏng trong cách tiếp cận đối với các lợi ích tài chính của Nga ở Vương quốc Anh.

Chính phủ Anh gần đây đã từ chối đơn xin xây dựng đường ống dẫn điện giữa miền Bắc nước Pháp và Vương quốc Anh với lý do các giải pháp thay thế khác chưa được khám phá đầy đủ. Nhưng các nguồn tin thân cận với quá trình này nói với BBC rằng tình hình leo thang ở Ukraine có ảnh hưởng đến quyết định này, doo dự án được hỗ trợ bởi một người Ukraine và một người Nga.

HMRC cũng đang được khuyến khích sử dụng tối đa quyền hạn của mình để tịch thu tài sản của những cá nhân không chứng minh được nguồn gốc tài sản theo trát tòa ở Anh về Tài sản không giải thích được.

Việc Roman Abramovich quyết định chuyển giao \”quyền quản lý\” Chelsea FC cho một quỹ từ thiện mang ý nghĩa biểu tượng hơn là ý nghĩa pháp lý nhưng nó cho thấy ông hiểu gió đang thổi ở Anh theo chiều nào.

Bài Liên Quan

Leave a Comment