Liên Hiệp Châu Âu cấp quy chế bảo vệ tạm thời cho người tị nạn Ukraina

Liên Hiệp Châu Âu cấp quy chế bảo vệ tạm thời cho người tị nạn Ukraina

Đăng ngày: 04/03/2022

Chi Phương

Hôm qua, 03/03/2022, toàn bộ 27 quốc gia thành viên Liên Hiệp Châu Âu đã nhất trí cấp quy chế bảo vệ tạm thời cho người tị nạn Ukraina. Lần đầu tiên khối 27 nước châu Âu kích hoạt chỉ thị “bảo vệ tạm thời”, được lập ra từ năm 2001 để tiếp nhận người tị nạn, nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng nhân đạo từ chiến tranh Ukraina. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có kế hoạch chính thức về việc phân phối người tị nạn từ Ukraina giữa các nước thành viên.

Cho đến nay những người mang hộ chiếu Ukraina chỉ có thể ở lại trong Liên Hiệp Châu Âu tối đa 90 ngày mà không cần xin thị thực. Từ Bruxelles thông tín viên RFI Jean-Jacques Héry giải thích về chỉ thị “bảo vệ tạm thời”,

“Với việc kích hoạt chỉ thị này, một người có quốc tịch Ukraina chạy tị nạn đến một trong 27 quốc gia thành viên sẽ được tự động được bảo vệ và có thể tự do đi lại trong khối. Những người tị nạn này sẽ được cấp giấy phép cư trú, được hưởng trợ cấp xã hội và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Người lớn có thể đi làm và trẻ em có thể đến trường. Quy chế bảo vệ này có thời hạn một năm và có thể được gia hạn đến 3 năm. Đối với cư dân ở Ukraina mang một quốc tịch khác, đã hiện diện và định cư ở Ukraina từ lâu, họ có thể sẽ được cấp quy chế bảo vệ tạm thời của Liên Âu, hoặc họ phải tuân theo luật pháp của quốc gia tiếp đón, tùy theo quyết định của quốc gia đó.

Đại diện từng quốc gia thành viên đã hoan nghênh quyết định hôm qua của Liên Hiệp Châu ÂuQuốc vụ khanh đặc trách tị nạn và di cư của Bỉ, ông Sammy Maddi cho biết : “Về những người tị nạn khácví dụ như các sinh viên châu Phi du học tại Ukrainahọ không được hưởng cơ chế này. Tuy nhiên, họ sẽ được bảo vệ ngay lập tức. Nếu họ muốn, họ có thể được đưa về nước họ. Những người đến từ một quốc gia đang có chiến tranh, nếu đủ điều kiện xin tị nạn, vẫn có thể nộp đơn trong Liên Hiệp Châu Âu.”

Cũng hôm qua, Hoa Kỳ tuyên bố cấp quy chế “bảo vệ tạm thời” cho những người Ukraina đã hiện diện tại nước này. Như vậy, họ tránh nguy cơ bị trục xuất và có quyền làm việc tại Hoa Kỳ. Theo AFP, ước tính hiện có khoảng 4000 người Ukraina tại Hoa Kỳ sống không có giấy tờ và có nguy cơ bị trục xuất. 

Brazil cũng tuyên bố cấp visa nhân đạo cho người Ukraina có hiệu lực 180 ngày. Đối với những người Ukraina đã có mặt tại Brazil, họ có thể xin cấp thẻ cư trú 2 năm.

Bài Liên Quan

Leave a Comment